Thế giới

Trump phá vỡ thỏa thuận hạt nhân với Nga

21/10/2018, 09:08

Tổng thống Trump ngày 20/10 tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp ước về các Lực lượng Hạt nhân tầm trung (INF) với Nga.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Phát biểu tại một điểm dừng trong cuộc vận động ở thành phố Elko, Nevada, ông Donald Trump cho rằng Moscow đang vi phạm hiệp ước này và thề sẽ phát triển vũ khí.

“Chúng tôi sẽ chấm dứt thỏa thuận (INF) và sau đó chúng tôi sẽ phát triển vũ khí” trừ khi Nga và Trung Quốc đồng ý với một thỏa thuận mới, ông Trump cho biết hôm thứ Bảy.

Mặc dù nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố rằng Nga đã vi phạm thỏa thuận hạt nhân với Mỹ nhưng ông lại không cung cấp thêm chi tiết hay bằng chứng cho cáo buộc này.

Tuyên bố này được đưa ra một ngày sau khi tờ Guardian (của Anh) báo cáo rằng, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đã thúc đẩy tổng thống rời khỏi hiệp ước INF.

Cũng trong ngày 20/10, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã lên đường tới Nga, Azerbaijan, Armenia và Gruzia.

Nga đã nhiều lần khẳng định rằng, Moscow đã và sẽ tuân thủ nghiêm chỉnh hiệp ước INF miễn là Hoa Kỳ cũng thực hiện điều tương tự.

Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố trong tháng 10/2017 rằng, bất kỳ sự rút lui nào từ Washington cũng sẽ cho thấy một phản ứng ngay lập tức và tương đương từ Moscow.

Trong khi đó, chính quyền ông Trump đang gắng sức để theo đuổi một chiến lược hiện đại hóa vũ khí hạt nhân khá. Mỹ đã cho phép các kế hoạch phát triển một tên lửa tầm trung được nêu trong Báo cáo Đánh giá tình hình hạt nhân 2018.

Trong phát biểu hôm thứ Bảy, Tổng thống Trump cho biết Mỹ sẽ “phải phát triển những vũ khí đó” và cũng đưa Bắc Kinh vào cuộc chiến cạnh tranh hạt nhân.

“Trừ khi cả Nga và Trung Quốc đều cùng thỏa thuận với Mỹ rằng không một bên nào sẽ phát triển những vũ khí hạt nhân đó”, ông chủ Nhà Trắng khẳng định và cho biết, Mỹ đã chuẩn bị một khoản ngân sách khổng lồ cho quân đội trong trường hợp không đạt được thỏa thuận hạt nhân mới với Nga và Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.