Thời sự Quốc tế

Trump sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp

15/02/2019, 07:32

Chủ nhân Nhà Trắng nhiều khả năng sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp dù đồng ý dự luật ngân sách.

img
Tổng thống Trump.

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump dù chấp nhận dự luật ngân sách và an ninh biên giới để ngăn chặn tình trạng chính phủ có thể sẽ tiếp tục bị đóng cửa, nhưng ông chủ Nhà Trắng được cho là vẫn sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp để huy động tiền xây bức tường biên giới.

Đạo luật nhận được sự ủng hộ của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ tại thượng viện vào ngày 14/2 với 81 phiếu thuận và 16 phiếu chống.

Sau khi được thống nhất, đạo luật này sẽ được chuyển cho Hạ viện Mỹ thông qua, trước khi trình cho Tổng thống Donald Trump ký.

Tuy nhiên, theo báo Anh, đạo luật ngân sách cấp bách này không đáp ứng yêu cầu của ông Donald Trump về khoản chi 5,7 tỷ USD để xây dựng bức tường trên biên giới giữa Mỹ và Mexico.

Đây là một trong những cam kết chính của ông với cử tri trong chiến dịch tranh cử năm 2016.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết Tổng thống Donald Trump sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Theo vị đại diện của Nhà Trắng, biện pháp này nhằm chuyển những khoản ngân sách đã được lưỡng viện Mỹ phê duyệt từ trước sang đầu tư cho việc xây tường biên giới.

Tuy nhiên, theo giới quan sát, nếu ông Trump thực hiện quyền này, rất có thể có thể ông chủ Nhà Trắng sẽ vấp phải chỉ trích về việc lấn át quyền của quốc hội về chi tiêu chính phủ.

Tổng thống Donald Trump cũng có thể vướng vào một cuộc chiến pháp lý liên quan đến hiến pháp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.