Thế giới

Trump thề sẽ bảo vệ mục sư Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ

18/08/2018, 09:19

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã thề sẽ thực hiện bước tiếp theo để phóng thích mục sư Brunson tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Trump Erdogan

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

“Thổ Nhĩ Kỳ nên thả mục sư người Mỹ Brunson từ lâu.  Theo tôi, họ đã hành động quá tệ”, Tổng thống Trump nói với các phóng viên ngày 17/8.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng cảnh báo rằng, “đây chưa phải điều cuối cùng. Mỹ sẽ không ngồi xuống và họ không thể giam người của chúng tôi”.

Những lời nhận xét của tổng thống Mỹ được đưa ra sau phán quyết từ chối kêu gọi thả mục sư  Andrew Brunson của tòa án Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Brunson đã bị Ankara bắt giữ từ năm 2016 với cáo buộc liên quan đến Fethullah Gulen, một giáo sĩ đang lưu vong tại Hoa Kỳ mà Ankara cho là chủ mưu vụ đảo chính thất bại tháng 7/2016.

Brunson phải đối mặt với án tù 35 năm ở Thổ Nhĩ Kỳ nếu bị tuyên án với tội danh, bao gồm gián điệp và hành động cho các nhóm khủng bố.

Tháng 9/2017, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã gợi ý trao đổi tù nhân Brunson với Giáo sĩ Gulen. Nhưng Washington không đồng ý.

Trump 1808

Ông Trump tức giận vì Thổ Nhĩ Kỳ không thả mục sư Brunson và thề sẽ thực hiện các động thái gây áp lực hơn nữa lên Ankara

Việc giam giữ Brunsom đã leo thang đáng kể căng thẳng giữa Washington và Ankara khi ông Trump áp đặt mức thuế 50% và 20% tương ứng với thép và nhôm nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ, một động thái gây áp lực lớn lên Ankara.

Những hạn chế mới khiến đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ tụt dốc xuống mức kỷ lục trong những năm qua và vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ Tổng thống Erdogan, người nói rằng đất nước của ông sẽ không "sụp đổ" trước áp lực từ Mỹ.

Về phần mình, Ankara đã tăng thuế đối với một số hàng hóa của Mỹ như thuốc lá, rượu, xe hơi, mỹ phẩm và tung ra một cuộc tẩy chay các thiết bị điện tử của Mỹ, bao gồm cả điện thoại iPhone của Apple.

Trong khi đó, ông Trump hứa sẽ trừng phạt mới đối với Ankara nếu mục sư "tuyệt vời" không được thả tự do.

“Thổ Nhĩ Kỳ đã tận dụng lợi thế của Mỹ trong nhiều năm. Chúng tôi sẽ không trao trả gì cho việc thả một người đàn ông vô tội (Brunson), nhưng nước Mỹ đang cắt giảm lợi ích của Thổ Nhĩ Kỳ!”, ông chủ Nhà Trắng viết trên Twitter hôm thứ Năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.