Thời sự Quốc tế

Trump tiếp tục gây sức ép mới lên Iran

09/05/2019, 09:41

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ra lệnh áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với ngành công nghiệp kim loại của Iran.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và người đồng cấp Iran Hassan Rouhani

Ngày 8/5, nhà lãnh đạo Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ tiếp tục “đóng băng” Iran bằng các lệnh trừng phạt cho tới khi nước này thay đổi các chính sách của mình.

Tuyên bố của Tổng thống Trump được đưa ra tròn 1 năm sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran được ký năm 2015 dưới thời người tiền nhiệm Barack Obama.

Theo ông Trump, lệnh trừng phạt mới nhằm cắt giảm nguồn thu từ xuất khẩu kim loại công nghiệp của Iran và cảnh báo các nước không được cho phép thép và các kim loại khác của Iran qua cảng biển của mình.

Tổng thống Trump cũng cảnh báo Iran có thể sẽ đối mặt với các biện pháp trừng phạt khác nếu không thay đổi chính sách của Tehran.

Tuyên bố này của ông chủ Nhà Trắng được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Iran Hassan Rouhani thông báo Tehran sẽ ngưng tuân thủ một số điều khoản của thỏa thuận hạt nhân JCPOA mà Iran ký với 6 cường quốc năm 2015.

Cụ thể, Iran sẽ không tiếp tục chấp hành các giới hạn mà họ đã cam kết trong việc làm giàu uranium và nước nặng theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015, vì cho rằng biện pháp này là cần thiết để “đảm bảo quyền lợi và lấy lại cân bằng” sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận JCPOA cách đây tròn 1 năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.