Thời sự Quốc tế

Trump: Triều Tiên không có tương lai kinh tế nếu giữ vũ khí hạt nhân

03/03/2019, 09:34

Ông Trump nói rằng Triều Tiên có tương lai kinh tế tươi sáng nếu hai nước thực hiện thỏa thuận và ngược lại.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trong một hội nghị tổ chức ngày 2/3, Tổng thống Trump nói rằng, “Triều Tiên có một tương lai kinh tế rực rỡ đến khó tin nếu họ thực hiện thỏa thuận, nhưng sẽ không có tương lai kinh tế tươi sáng nếu họ có vũ khí hạt nhân”.

Ông Trump nói thêm rằng mối quan hệ với Triều Tiên đang rất mạnh mẽ.

Những phát biểu của nhà lãnh đạo Mỹ được đưa ra sau chuyến công du tới Việt Nam, nơi ông có cuộc gặp thứ 2 với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Cuộc gặp này đã kết thúc mà không có thỏa thuận nào được đưa ra, liên quan đến việc dỡ bỏ thỏa thuận trừng phạt Bình Nhưỡng đổi lấy các bước giải trừ chương trình hạt nhân. Mỹ và Triều Tiên đều cho biết họ có ý định tiếp tục đàm phán, nhưng chưa xác định là khi nào.

img
Tổng thống Trump bắt tay ông Kim Jong-un ngày 27/2 tại Hà Nội

Liên Hợp Quốc và Mỹ đã tăng cường các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên khi họ tiến hành các vụ thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân trong năm 2017. Các nhà phân tích tin rằng nước này có từ 20 đến 60 đầu đạn hạt nhân có thể đe dọa lục địa Mỹ nếu được trang bị vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Washington đã yêu cầu phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược của Triều Tiên trước khi các lệnh trừng phạt có thể được dỡ bỏ, một yêu cầu mà Bình Nhưỡng chỉ trích là “áp đặt và không thể chấp nhận được”.

Trong ngày 2/3, Lầu Năm Góc xác nhận Mỹ và Hàn Quốc đã đồng ý kết thúc các cuộc tập trận quân sự mùa xuân quy mô lớn và thay vào đó sẽ điều chỉnh các chương trình huấn luyện của họ.

Theo tuyên bố của Lầu Năm Góc, quyền lãnh đạo cơ quan này, ông Patrick Shanahan đã nói chuyện với người đồng cấp Hàn Quốc vào thứ Bảy.

“Hai bên đã làm rõ rằng quyết định của liên minh để điều chỉnh chương trình huấn luyện phản ánh mong muốn giảm căng thẳng và hỗ trợ các nỗ lực ngoại giao của Mỹ để đạt được phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên, hoàn toàn và được kiểm chứng đầy đủ”, Lầu năm góc tuyên bố.

Tuyên bố nói thêm rằng liên minh Mỹ- Hàn đồng ý duy trì sự sẵn sàng của quân đội thông qua các cuộc tập trận được thiết kế theo cách thức mới và các chương trình huấn luyện dã chiến sửa đổi.

Để hỗ trợ các cuộc đàm phán, Washington và Seoul đã đình chỉ một số cuộc tập trận quân sự kể từ Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên hồi tháng 6 năm ngoái giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.