Chất lượng sống

Trứng kiến gai đen có là "tiên dược" cho quý ông?

26/05/2015, 06:36

Được quảng cáo như “thần dược” chữa “bách bệnh”, trứng kiến gai đen đang được nhiều người lùng mua

51

Trứng kiến gai đen không phải là “thần dược” như lời đồn

Thần dược của quý ông?

Gọi đến số điện thoại 09863897**, PV Báo Giao thông được một người đàn ông tên Nh. cho biết, trứng kiến gai đen của anh đảm bảo 100% tự nhiên, chất lượng tốt và giá rẻ nhất thị trường, chỉ 700 nghìn đồng/kg, muốn mua bao nhiêu cũng có.

Rất nhanh nhảu, anh Nh. quảng cáo, trứng kiến và nhất là trứng kiến gai đen là “thần dược”, cực tốt, rất sạch, giàu đạm và đặc biệt tăng cường năng lực cho phái mạnh. “Trong trứng kiến gai đen có tới 42-47% chất đạm với hơn 30 loại acid, 31 nguyên tố vi lượng… có tác dụng tăng cường năng lượng cho người lao động trí óc, người suy nhược cơ thể, tăng cường chức năng sinh lý; ngoài ra, trứng kiến gai đen còn chứa hàm lượng vitamin như A, D, E, B1... trong đó có 8 loại acid amin thiết yếu mà có những loại cơ thể người không tự tổng hợp được”, anh Nh. nói.

"Trước trứng kiến, còn rất nhiều sản phẩm khác cũng được người tiêu dùng nghe theo lời đồn đại mà sử dụng một cách rất ấu trĩ, phản khoa học, “tiền mất, tật mang”.

Lương y Vũ Quốc Trung

Tại cửa hàng Kiến Food trên đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ (Hà Nội), trứng kiến gai đen lại được bán chỉ với giá 350 nghìn đồng/kg, khách hàng còn được giới thiệu cách chế biến các món như: Xôi trứng kiến, trứng kiến chiên xù, chả trứng kiến lá lốt, gỏi trứng kiến gai đen... “Ngâm trứng kiến gai đen với rượu, đảm bảo một người uống hai người vui”, người bán hàng khẳng định. Trước thắc mắc vì sao trứng kiến gai đen ở đây rẻ bằng phân nửa chỗ khác, người bán hàng cho hay, do hàng của nhà nên bán giá gốc.

Trên các trang web bán hàng online, không khó để tìm được những địa chỉ bán trứng kiến gai đen với lời quảng cáo như “thần dược” trị bách bệnh, giá bán chênh lệch khá nhiều, từ 350 nghìn đến 1 triệu đồng/kg. Trứng kiến gai đen được giới thiệu đến từ vùng núi phía Bắc, như: Cao Bằng, Phú Thọ hay Bắc Giang.

Chị Nguyễn Mai Anh (Cầu Giấy, Hà Nội), một người đã từng mua trứng kiến gai đen về ăn và ngâm rượu cho hay, trứng kiến gai đen không khó ăn, nhưng công dụng thì chưa thấy phát huy. “Hay nó ngấm từ từ nhỉ? Trứng kiến đã hiếm, trứng kiến gai đen còn hiếm hơn, nên ăn vào chắc chắn “không bổ ngang cũng bổ dọc”, chị Mai Anh tự trấn an.

Chưa có kiểm chứng khoa học

Theo lương y đa khoa Vũ Quốc Trung, Chủ trì Phòng Chẩn trị y học cổ truyền chùa Cảm Ứng (Hà Nội), kiến và trứng kiến có được đưa vào các bài thuốc đông y, tuy nhiên không nhiều. “Ngoài chức năng dinh dưỡng như nhiều loại trứng côn trùng khác như trứng cua, trứng cáy, chưa có một nghiên cứu khoa học nào cho thấy trứng kiến gai đen có công dụng chữa bệnh cả”, lương y Quốc Trung cho biết.

Không những vậy, theo lương y Trung, thông thường kiến sống ở những nơi ẩm thấp, bẩn như hốc cây, hốc đất nên không loại trừ việc nhiễm khuẩn, nhiễm vi trùng, do đó sẽ có thể là tác nhân gây các bệnh truyền nhiễm cho người sử dụng. Chưa kể trong kiến và trứng kiến có chứa chất axit fomic, đây là một chất độc hoàn toàn có thể gây hại đến sức khỏe con người.

TS. Bùi Công Hiển, Hội Côn trùng học Việt Nam cũng cho biết, hiện ở Việt Nam chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào về loại trứng kiến này. Ở Trung Quốc quảng cáo trứng kiến gai đen giúp cải lão hoàn đồng, ông già ăn trứng kiến sẽ mọc răng như đứa trẻ, nhưng cũng chưa có kiểm chứng nào cho những tác dụng thần kỳ ấy.

Còn PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm (Đại học Bách khoa, Hà Nội) khuyến cáo, chỉ nên coi trứng kiến là một sản phẩm dinh dưỡng, nên khi mua về phải bảo quản đúng quy cách. Khi ăn, cần chế biến cẩn thận, loại bỏ những ấu trùng lạ, trứng hỏng có mùi hôi. Bên cạnh đó, lưu ý, ăn từng ít một, nếu phát hiện những biểu hiện bất thường cần dừng lại, tránh ngộ độc. “Cần cẩn trọng nguồn hàng cung cấp, bởi trứng kiến tự nhiên không thể nhiều như vậy”, ông Thịnh cảnh báo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.