Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc bắt hơn 100 người trốn sang Trung Đông gia nhập IS

13/07/2015, 14:14

Trung Quốc vừa áp giải hơn 100 người Hồi giáo Duy Ngô Nhỹ từ Thái Lan về nước vì tham gia thánh chiến

Cảnh áp giải hơn 100 người trốn sang tham gia chiế
Cảnh áp giải hơn 100 người trốn sang tham gia chiến binh thánh chiến tại Trung Đông

Cụ thể, những người bị áp giải bao gồm 109 "người Trung Quốc tị nạn bất hợp pháp" tại Thái Lan để chuẩn bị gia nhập "chiến binh thánh chiến" tại Thổ Nhỹ Kỳ, Syria và Iraq cùng 13 nghi phạm Trung Quốc khác bị cáo buộc khủng bố đang trốn chạy.

Thực chất, hàng trăm người Duy Ngô Nhỹ đã bị bắt giữ  tại Thái Lan hơn 1 năm trước nhưng họ tuyên bố mình là người Thổ Nhỹ Kỳ. Sau thời gian điều tra, cơ quan chức năng trả 173 người về Thổ Nhỹ Kỳ; xác định 109 người là người Trung Quốc. Nay, Trung Quốc mới áp giải 109 người này về cùng các nghi phạm khủng bố khác.

Truyền hình Trung Quốc công bố nhiều hình ảnh bắt giữ cho thấy, hàng trăm nghi phạm bị trùm đầu trên chuyến bay áp giải về nước. Bắc Kinh cáo buộc các phần tử khủng bố người Duy Ngô Nhỹ tại Tân Cương che giấu nhiều băng nhóm chuyên kêu gọi thánh chiến.

Những người bị áp giải đều bị trùm mũ đen kín đầu
Những người bị áp giải đều bị trùm mũ đen kín đầu

Liên quan đến vấn đề Duy Ngô Nhỹ, Thổ Nhỹ Kỳ không cùng quan điểm với cách đối xử của Trung Quốc. Tuần vừa rồi, tại thủ đô Istanbul của Thổ Nhỹ Kỳ liên tiếp xảy ra một số cuộc biểu tình chống Trung Quốc nhằm ủng hộ người Duy Ngô Nhỹ trong đó nhiều người biểu tình đã đốt quốc kỳ Trung Quốc. Có lúc, cảnh sát Thổ Nhỹ Kỳ phải can thiệp trấn áp người biểu tình khi họ đang có ý định đuổi theo tấn công khách du lịch đến từ Đông Á.

Ngày 7/7, Đại sứ quán Trung Quốc tại Thổ Nhỹ Kỳ ra cảnh báo du lịch đối với công dân nước này sau khi nhiều khách du lịch bị "tấn công và quấy rối" trong các cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Istanbul. Trong một thông báo trên trang web chính thức, Đại sứ quán Trung Quốc kêu gọi khách du lịch cần chú ý an toàn, tránh ra ngoài một mình; không nên tới gần những người biểu tình hoặc chụp ảnh họ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.