Góc nhìn

Trung Quốc bất mãn khi Mỹ cam kết hỗ trợ quân sự Đài Loan

16/08/2018, 07:51

Trung Quốc lên án Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi ông chủ Nhà Trắng ký cam kết hỗ trợ quân sự mạnh mẽ...

27

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Trung Quốc lên án Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi ông chủ Nhà Trắng ký cam kết hỗ trợ quân sự mạnh mẽ hơn cho đảo Đài Loan và đặt các công ty Trung Quốc dưới sự giám sát chặt chẽ chưa từng có.

Mỹ coi cạnh tranh với Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu

Trong một tuyên bố được đăng tải trên trang web chính thức, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh rất bất mãn với việc ông Trump phê duyệt luật ngân sách quốc phòng mới và kêu gọi “quan điểm khách quan” từ Washington, tờ SCMP ngày 15/8 đưa tin.

Tuyên bố này của Trung Quốc nhằm phản ứng lại Đạo luật ủy quyền quốc phòng mới nhất của Hoa Kỳ (NDAA), trị giá 716 tỷ USD, trong đó nói rằng “cạnh tranh chiến lược lâu dài với Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu”.

Trong một động thái có thể làm Bắc Kinh nổi giận, NDAA quy định rằng, Hoa Kỳ cần tăng cường hỗ trợ cho năng lực quân sự của Đài Loan, hòn đảo tự trị mà Trung Quốc coi là một tỉnh ly khai và sẽ được lấy lại bằng vũ lực nếu cần thiết.

Cường quốc châu Á cho rằng, động thái này sẽ làm tổn hại đến mối quan hệ của hai nước. Từ quan điểm này, Bắc Kinh khuyên Washington nên “từ bỏ tư tưởng kiểu Chiến tranh lạnh và triết lý “zero-sum” (trò chơi có tổng bằng 0, tức là một bên có lợi bao nhiêu thì đối thủ bất lợi bấy nhiêu)”.

Trung Quốc cũng thúc giục Hoa Kỳ không thực hiện “các nội dung tiêu cực liên quan đến Trung Quốc để không gây ảnh hưởng tới quan hệ Trung - Mỹ và hợp tác song phương trong các lĩnh vực trọng điểm”.

Trong một tuyên bố riêng biệt, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng lên án hành động mang “tâm lý chiến tranh lạnh” từ phía Mỹ. Việc thông qua NDAA mới đã “gây nguy hiểm cho sự phát triển quan hệ giữa quân đội Trung Quốc và Mỹ và cản trở sự tin tưởng và hợp tác giữa hai nước”, ông Ngô Khiêm, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh.

Nhắc lại sự phản đối của Bắc Kinh đối với bất kỳ quan hệ chính thức và quân sự nào với Đài Loan, ông Ngô kêu gọi Hoa Kỳ “giải quyết các vấn đề liên quan đến Đài Bắc với sự thận trọng để tránh tổn hại tới quan hệ quân sự Mỹ - Trung cũng như sự ổn định hai bờ”.

Phát ngôn viên Ngô Khiêm khẳng định, quân đội Trung Quốc phản đối mạnh mẽ việc Mỹ cam kết ủng hộ quân sự hơn nữa cho Đài Loan. Trong khi, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cho biết, hòn đảo sẽ tăng cường chi tiêu quân sự và Đài Bắc rất biết ơn sự hỗ trợ của Mỹ.

Cơ quan quân sự Đài Loan cho biết, trong một báo cáo gần đây chó rằng rằng, lực lượng vũ trang của hòn đảo cần tập trung phát triển vũ khí tấn công chính xác để tăng hiệu quả chiến đấu, thu thập thông tin, truyền thông, thiết bị tác chiến điện tử, cũng như xem xét việc sử dụng chiến thuật sáng tạo để đạt được ưu thế chiến đấu trong hoạt động thông tin và chiến tranh điện tử.

Có lý do hợp lý để tăng ngân sách

Nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học xã hội Trung Quốc Lu Xiang cho rằng, sử dụng những ngôn ngữ hùng biện mạnh mẽ hơn về Trung Quốc có thể là một phương cách để Lầu Năm Góc tìm kiếm sự gia tăng ngân sách vốn bị kiểm soát chặt chẽ dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Hơn nữa, NDAA được ký thành luật hôm thứ hai, vào thời điểm Bắc Kinh và Washington đang mắc kẹt trong cuộc chiến thương mại ngày càng leo thang và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. “Các nhà hoạch định Lầu Năm Góc tin rằng hiện tại là thời điểm tốt để yêu cầu một ngân sách lớn hơn và họ phải tìm một số lý do, trong đó có Trung Quốc”, SCMP dẫn lời ông Lu.

Về vấn đề Đài Loan, Bắc Kinh từ lâu đã phản đối bất kỳ mối quan hệ chính thức nào giữa Washington và Đài Bắc. Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã nhiều lần kêu gọi Hoa Kỳ tôn trọng nguyên tắc “Một Trung Quốc” và khẳng định Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

Theo chuyên gia Trung Quốc, bất kỳ sự tính toán sai lầm nào đối với vấn đề Đài Loan, một vấn đề cốt lõi trong quan hệ Trung - Mỹ, sẽ là thảm họa cho các mối quan hệ của hai nước. Trung Quốc chắc chắn sẽ phản ứng cứng rắn nếu quan hệ chính thức giữa Washington và Đài Bắc tiến thêm một bước. Vì thế, Hoa Kỳ có lẽ hiểu được điều này và sẽ không có các hành động cụ thể để gây ra thiệt hại không kiểm soát được, ông Lu tự tin nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.