Thế giới giao thông

Trung Quốc bùng nổ thị trường xe cũ

05/05/2014, 07:41

Tâm lý người sử dụng thay đổi, khiến thị trường xe cũ tại Trung Quốc nóng dần lên, nhiều công ty kinh doanh xe cũ ra đời với doanh thu hàng năm lên đến hàng trăm tỷ NDT…

Li Tian You đã bán xe cũ 10 năm và biết mọi mưu mẹo trong nghề cũng như nắm vững tâm lý khách hàng
Li Tian You đã bán xe cũ 10 năm và biết mọi mưu mẹo trong nghề cũng như nắm vững tâm lý khách hàng


Mua xe cũ như đánh bạc


Li Tian You - một phụ nữ ở Trung tâm Buôn bán xe đã qua sử dụng ở Đông Quan, một thành phố công nghiệp phía Nam Trung Quốc cho biết: “Hôm nay, tôi đã bán được 5 chiếc xe”. 10 năm làm nghề này nên Li Tian You biết mọi mưu mẹo và nắm vững tâm lý khách hàng. “Chiếc Volkswagen này rất tốt. Nó mới chỉ qua một đời chủ. Đó chính là tôi nên tôi biết nó tốt. Nếu anh mua, sẽ giảm giá cho anh 15%. Volkswagen là hãng xe an toàn. Nếu anh có gia đình, chiếc xe này là phù hợp nhất đấy”.  
 

"Mua xe cũ ở Trung Quốc chả khác gì đi đánh bạc. Nhiều xe chất lượng kém vô cùng. Một số được sơn tút lại để che những vết xước, rỉ sét, rất khó để biết bên trong nó thế nào. Tôi chẳng bao giờ tin người bán xe cả”.

 

Vincent Yin
một doanh nhân 30 tuổi ở Đông Quang

Còn Liu Xiao Mei - Giám đốc điều hành đại lý Antong giới thiệu chiếc Mercedes-Benz E260 gần như mới, lăn bánh gần 100km, giá chỉ 438.000 NDT: “Chủ của nó thua bạc ở Macau và phải bán. Anh ta đã không có cơ hội lái nó. Điều khiến công ty của chúng tôi khác biệt với những nơi khác là chúng tôi luôn cam kết kiếm cho khách hàng những chiếc xe hoàn hảo”.

Tuy nhiên, Vincent Yin, một doanh nhân 30 tuổi ở Đông Quang, sở hữu một chiếc xe cũ nhận xét: “Mua xe cũ ở Trung Quốc chả khác gì đi đánh bạc. Nhiều xe chất lượng kém vô cùng. Một số được sơn tút lại để che những vết xước, rỉ sét, rất khó để biết bên trong nó thế nào. Tôi chẳng bao giờ tin người bán xe cả”. Lời khuyên của Yin cho những người mua xe cũ là phải đi thật nhiều chợ, kiểm tra giá trên mạng và phớt lờ những người môi giới: “Nếu bạn có người quen làm cảnh sát, hãy nhờ họ kiểm tra xem xe bạn định mua có bị tai nạn chưa. Sau đấy mới liên hệ với người bán”. 

Lợi nhuận kếch xù


Không phải chỉ ở Đông Quan, tất cả những thành phố nhỏ và thị trường xe lớn đều chứng kiến nhu cầu xe cũ tăng ngày càng lớn. Năm 2013, số lượng xe đã qua sử dụng bán ra tăng 8,6%, đạt 5,2 triệu chiếc trong khi doanh thu tăng 10,6%, đạt 291 tỷ NDT. 


Khả năng tăng trưởng của thị trường này rất lớn. Ước tính, lượng xe qua sử dụng bán ra chỉ mới chiếm 19,1% tổng lượng bán ra tại Trung Quốc, trong khi con số này tại Mỹ là 72,4%. China Auto Logistics (một công ty chuyên buôn bán xe nhập khẩu có danh sách niêm yết tại Nasdaq) sớm nhận ra buôn bán xe cũ là thị trường rất có tiềm năng trong tương lai nên vừa tiến hành mở một trung tâm mua bán xe cũ 26.000 m2 tại Thiên Tân.   


Liu Xiao Mei nhận xét, trong vòng thập kỷ qua người dân Trung Quốc chịu khó nâng cấp đời xe, họ bán xe cũ và mua xe mới nhiều: “Khi chúng tôi mở công ty vào năm 2004, nó mới chỉ là một cửa hàng nhỏ. Giờ đây nó đã phát triển lớn hơn nhiều. Mọi thứ trông rất sáng sủa. Chúng tôi chủ yếu mua bán các loại xe cao cấp đã qua sử dụng”.

Minh Khôi (Theo CNN)
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.