Xã hội

Trung Quốc cấm biển phi lý, ngư dân Việt khảng khái vươn khơi

22/05/2015, 06:29

Lệnh cấm đánh bắt cá phi lý của Trung Quốc không làm nhụt ý chí ra khơi của ngư dân miền Trung.

76

Ngư dân Nguyễn Tấn Thành (bên trái) chia sẻ với PV về những lần giáp mặt tàu Trung Quốc

Lệnh cấm đánh bắt cá phi lý của Trung Quốc không làm nhụt ý chí ra khơi của ngư dân miền Trung. Mỗi ngày, hàng trăm tàu thuyền vẫn kiên cường vươn khơi, bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Đang kiểm tra lại nguyên liệu, thực phẩm phục vụ cho chuyến biển mới, ngư dân Đồng Văn Tưởng (38 tuổi, trú Quảng Ngãi), Thuyền trưởng tàu QNg 98038 cho hay: Các tàu cá đã được thông báo về lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc. Có đôi chút lo lắng nhưng không bao giờ chúng tôi hoảng sợ”, ông Tưởng nói. Thâm niên gần 20 năm hành nghề lưới rê, thường xuyên đánh bắt trên vùng biển gần với quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, ông Tưởng quả quyết: “Ngư dân miền Trung can trường bám biển”.

Với các thuyền viên trên tàu QNg 92454 hành nghề giã cào, lệnh cấm của Trung Quốc dường như không ảnh hưởng tới công việc của những ngư dân này. Anh Nguyễn Tấn Thành (31 tuổi, trú Quảng Ngãi) cho hay: “Biển mình thì mình làm. Mình đâu có xâm phạm lãnh hải phía Trung Quốc đâu, sao phải chùn bước”.

Anh Thành nói thêm: “Mỗi đợt Trung Quốc cấm biển, lại thấy nhiều tàu sắt của Trung Quốc lởn vởn quanh các tàu của ta. Anh em chúng tôi luôn chuẩn bị sẵn nhiều cách để giúp đỡ nhau tránh các cuộc va chạm với tàu Trung Quốc”. “Tàu mình vừa nhỏ, vừa làm bằng gỗ nên phải khôn khéo trước những chiếc tàu sắt của họ”, anh Thành cho biết thêm.

Hội nghề cá Đà Nẵng khẳng định, hành động ban hành lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là hết sức vô lý. Ông Trần Văn Lĩnh, chủ tịch Hội nghề cá Đà Nẵng cho rằng: “Đây là vùng biển truyền thống của chúng ta. Là vùng đặc quyền kinh tế không thể tranh cãi. Vì vậy, với tư cách của Hội nghề cá Đà Nẵng, chúng tôi kiên quyết phản đối và lên án mạnh mẽ hành động phi lý này của Trung Quốc”, ông Lĩnh cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.