Thế giới

Trung Quốc cắt nguồn tài chính quan trọng của Triều Tiên

23/09/2017, 16:07

Trung Quốc thông báo cấm xuất khẩu một số sản phẩm dầu mỏ sang Triều Tiên, cấm nhập khẩu các mặt hàng dệt may.

Trung Quốc cấm xuất khẩu một số mặt

Trung Quốc cấm xuất khẩu một số mặt hàng dầu mỏ

Ngày 23/9, trong tuyên bố đăng trên trang web, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo sẽ cấm xuất khẩu một số sản phẩm dầu mỏ tinh luyện sang Triều Tiên bắt đầu từ ngày 1/10. Ngoài ra, xuất khẩu khí hóa lỏng tự nhiên sẽ bị cấm hoàn toàn và ngay lập tức.

Song, lệnh cấm trên sẽ không áp dụng đối với dầu thô, vốn đang chiếm thị phần lớn nhất tại Triều Tiên. Cũng theo lệnh cấm này, xuất khẩu dầu tinh luyện của Trung Quốc sẽ giảm xuống 2 triệu thùng/năm kể từ ngày 1/1/2018.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng áp đặt ngay lập tức đối với quyết định cấm nhập khẩu hàng dệt may vốn là ngành “kiếm ra tiền” cho Triều Tiên. Ước tính, lệnh trừng phạt này sẽ khiến Bình Nhưỡng thiệt hại 700 triệu USD/năm.

Trước đó, để tuân thủ lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc vì các hoạt động tên lửa, hạt nhân từ Triều Tiên, Bắc Kinh cũng cắt giảm một số hoạt động thương mại khác như ngừng mua than đá, quặng sắt, hải sản và một số sản phẩm khác của Triều Tiên. Theo thống kê, Trung Quốc hiện chiếm khoảng 90% thương mại của Triều Tiên. 

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết hạn chế các nguồn cung nhiên liệu cho Triều Tiên và cấm các mặt hàng dệt may xuất khẩu của Triều Tiên từ ngày 11/9. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.