Thế giới

Trung Quốc chế tạo vệ tinh giám sát từng chi tiết trên Biển Đông

16/08/2018, 17:12

Trung Quốc chuẩn bị chế tạo vệ tinh thương mại đầu tiên có khả năng giám sát Biển Đông.

Trung Quốc muốn chế tạo vệ tinh giám sát toàn bộ t

Trung Quốc muốn chế tạo vệ tinh giám sát toàn bộ tàu thuyền qua lại Biển Đông

Ngày 15/8, tờ Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) dẫn lời nhiều chuyên gia trong nước đưa tin, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc sẽ xây dựng bộ ba vệ tinh thương mại để giám sát Biển Đông, phối hợp vào hoạt động quốc phòng, cứu hộ hàng hải và cái gọi là "hỗ trợ phát triển các nước trong sáng kiến Vành đai và Con đường".

Công tác thiết kế vệ tinh quan sát Trái đất Hainan-1 đã bắt đầu và dự kiến được phóng vào năm 2019 - theo báo cáo từ Viện Viễn thám Sanya thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc, đơn vị tài trợ của chương trình.

Vệ tinh Hainan-1 sẽ mang theo một camera và một Hệ thống Nhận dạng Tự động (AIS). Hainan-1 có thể quan sát Biển Đông và đưa ra thông tin chỉ trong “vài ngày thay vì hai đến ba tháng như hiện nay” - Giám đốc Viện Viễn thám Sanya Yang Tianliang nhận định.

Cũng theo báo cáo của Viện này, vệ tinh có thể quan sát Biển Đông cùng nhiều khu vực quan trọng khác. Nó cũng có khả năng giám sát các khu vực ở giữa 20 độ Bắc đến 30 độ Nam từ đường xích đạo - ông Liang nhấn mạnh.

Đồng thời, ông này khẳng định, Trung Quốc sẽ chia sẻ dữ liệu về hoạt động của các tàu qua khu vực, chất lượng nước, đá ngầm trên Biển Đông cho các nước khác.

“Hệ thống này đủ khả năng quan sát các khu vực quan trọng như Ấn Độ Dương và một phần Eo biển Malacca” - Nghiên cứu sinh tại Viện Nghiên cứu Quốc gia về Biển Đông Chen Xiangmiao cho biết thêm. Theo ông Chen, các vệ tinh đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, thăm dò hàng hải, đảm bảo đánh bắt cá an toàn và hợp tác với các nước xung quanh về nhiều vấn đề hàng hải.

Hai vệ tinh còn lại trong bộ ba vệ sinh sẽ được thiết kế và phóng vào năm 2021. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.