Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc chính thức khép lại chính sách một con

27/12/2015, 19:41

Ngày 27/12, Trung Quốc chính thức tuyên bố kết thúc chính sách một con kéo dài 45 năm qua.

Trung Quốc chính thức khép lại chính sách

Trung Quốc chính thức khép lại chính sách một con

Việc thay đổi chính sách một con sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2016

Dù đã nới lỏng chính sách kế hoạch hoá gia đình nhưng các chuyên gia cho rằng, chính sách này sẽ không tạo được nhiều thay đổi đột phá. Đồng thời, thời điểm này mới thay đổi chính sách là quá muộn để có thể giải quyết được khủng hoảng dân số bùng nổ tại Trung Quốc. Chính phủ không thể dỡ bỏ cơ chế thực thi pháp luật kiểm soát sinh nở do những lợi ích và thái độ quan liêu đã ăn sâu vào tư tưởng.

“Chính sách 1 con” được Trung Quốc đưa ra vào cuối những năm 1970, hạn chế tất cả các cặp đôi đã kết hôn chỉ được phép có 1 con. Người vi phạm sẽ bị phạt tiền và thường buộc phải phá thai, dẫn tới rất nhiều những câu chuyện đau lòng, mất mát của các bậc làm cha mẹ tại đất nước đông dân nhất thế giới này. Chính sách này cũng dẫn tới tình trạng phá thai để lựa chọn giới tính do ảnh hưởng bởi tư tưởng trọng nam khinh nữ. Kết quả, hiện nay, Trung Quốc có 1,37 tỉ dân, tốc độ già hoá nhanh và tỉ lệ mất cân bằng giới tính vô cùng nghiêm trọng, thiếu lực lượng trong độ tuổi lao động.

Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc khẳng định, chính sách này đã đóng góp lớn vào việc bùng nổ kinh tế tại Trung Quốc và ngăn chặn sinh thừa 400 triệu trẻ.

Cựu lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình từng nói là cần thiết phải đảm bảo “sự gia tăng dân số không được ảnh hưởng đến hiệu quả tăng trưởng kinh tế”. Tờ  New York Times trích dẫn tuyên bố được đưa ra trong một cuộc họp trước đó rằng việc bãi bỏ chính sách 1 con sẽ làm tăng nguồn lao động, giảm áp lực từ việc già hóa dân số và tạo điều kiện phát triển kinh tế lành mạnh, bền vững. Bên cạnh đó, New York Times cũng dẫn lời các chuyên gia cho rằng chi phí và những khó khăn trong việc nuôi dạy con có thể  cản trở việc sinh hai con của các gia đình dù Chính phủ cho phép.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.