Trung Quốc cho tàu "rình mò" Mỹ tập trận với Nhật -Ấn

16/06/2016, 05:04
image

Tàu do thám Trung Quốc đã theo sát tàu Mỹ trong buổi tập trận ba bên tại vùng biển tây Thái Bình Dương.

Trung Quốc sẽ triển khai 5 tàu tham gia tậ

Tàu chiến Trung Quốc trong một buổi tập trận trên biển khác.

Reuter đưa tin, hôm 15/6, một tàu do thám của Trung Quốc đã bí mật “theo đuôi” tàu sân bay John C. Stennis của Mỹ trong buổi tập trận chung với Nhật Bản và Ấn Độ.

Ông Gregory C. Huffman, Chỉ huy tàu Stennis cho biết: “Có một tàu Trung Quốc cách tàu Stennis khoảng 11 đến 16 km. Con tàu này đã đi theo chúng tôi từ Biển Đông”.

Tuy nhiên, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Kháng cho rằng ông không hay biết về sự kiện này.

Theo Reuter, chương trình diễn tập của ba nước Mỹ, Nhật và Ấn Độ thể hiện mối quan ngại về việc Trung Quốc ngày càng tăng cường sự ảnh hưởng tại vùng biển Tây Thái Bình Dương – nơi Bắc Kinh nghiễm nhiên coi là “sân sau” của mình.

Đợt diễn tập ba bên hàng năm có tên gọi là Malabar. Tại đây, tàu sân bay 100.000 tấn Stennis sẽ cùng 9 tàu hải quân khác, trong đó có 1 tàu sân bay trực thăng của Nhật Bản và tàu khu trục nhỏ của Ấn Độ cùng tập trận tại vùng biển ngoài khơi đảo Okinawa. Ngoài ra, nhiều máy bay tuần tra săn ngầm từ căn cứ ở Nhật Bản cũng được huy động tham gia buổi diễn tập Malabar.

Trong diễn biến khác, cũng trong hôm 15/6, Tokyo đã cáo buộc một tàu do thám Trung Quốc đã xâm phạm lãnh hải phía nam Nhật bản ở khu vực đảo Kyushu. Tuy nhiên, Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc này và cho rằng đây là hành động đúng luật, tuân theo nguyên tắc tự do hàng hải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.