Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc chuẩn bị đưa tàu du lịch trái phép ra Hoàng Sa

10/12/2016, 15:34
image

Trung Quốc chuẩn bị đưa tàu du lịch trái phép ra khu vực quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình từng phản đối việc Trung Quốc đưa tàu du lịch trái phép tới Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam trong cuộc họp báo hồi tháng 6/2016 

Ngày 9/12, tờ Tân Hoa Xã (Trung Quốc) dẫn thông báo từ cái gọi là “Cơ quan du lịch của thành phố Tam Sa” cho biết, họ kết thúc chuyến tàu du lịch thử nghiệm trái phép từ Tam Á thuộc tỉnh Hải Nam đến nhóm đảo Lưỡi Liềm (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam; Trung Quốc gọi là nhóm đảo Vĩnh Lạc). Từ kết qủa thử nghiệm, cuối tháng 12 này, một tàu du lịch mang tên Nanhai Zhi Meng bắt đầu hành trình đầu tiên từ Tam Á thuộc tỉnh Hải Nam đến nhóm đảo Lưỡi Liềm thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Theo cái gọi là “Cơ quan du lịch của thành phố Tam Sa”, con tàu Nanhai Zhi Meng có sức chứa 893 người thuộc sở hữu của Công ty Hành trình Nam Hải. Chuyến du lịch trái phép kéo dài 4 ngày, qua các đảo Quanfu, Ba Ba và bãi Xà Cừ nằm trong quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Hành động này của Trung Quốc một lần nữa vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa. Trước đây, khoảng tháng 6/2016, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình từng tuyên bố: "Việt Nam có chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Việc Trung Quốc xây dựng, đưa vào sử dụng trái phép các công trình trên các đá, bãi, tại khu vực quần đảo Trường Sa hoặc tổ chức du lịch ra quần đảo Hoàng Sa đều xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam. Những hành động phi pháp như vậy không thể thay đổi sự thực về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này".

Ông nêu rõ Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động sai trái nêu trên và không để tái diễn các hành động tương tự, nghiêm túc tuân thủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và đóng góp thiết thực vào việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông.

Xem thêm video 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.