Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc chuyển vũ khí tới đảo nhân tạo để làm gì?

28/05/2015, 09:09

Trung Quốc đưa thêm radar tầm xa, súng phòng không...ra đảo nhân tạo trên Biển Đông và lộ rõ mục đích quân sự.

phao phong khong tq
Pháo phòng không của quân đội Trung Quốc (ảnh minh họa)

 Theo Sydney Morning Herald, giới chức Úc quan ngại rằng Trung Quốc đã đưa thêm nhiều vũ khí tối tân như radar tầm xa, các loại súng phòng không (anti-aircraft guns) và có thể triển khai máy bay giám sát thường xuyên hơn trên vùng Biển Đông.

Những quan ngại này đang được thúc đẩy thảo luận trong cuộc họp bàn tròn của giới quân sự cấp cao trong thời gian tới. Tương tự Washington, Canberra hoàn toàn không chấp nhận tuyên bố chủ quyền trái pháp luật của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Trong lúc này, cơ quan tình báo Úc đang đánh giá các mối đe dọa chiến lược có trong Sách Trắng quân sự đầu tiên của Chính phủ ông Abbott, trong đó có ưu tiên nêu lên giải pháp cho các lo ngại đến từ Trung Quốc. Hôm 27/5, Thư ký Bộ Quốc phòng Úc Dennis Richardson bày tỏ mối quan tâm của Canberrra trong hoạt động “khai phá” chưa từng có của Trung Quốc, đồng thời đặt ra câu hỏi về ý đồ quân sự, dẫn đến rủi ro do tính toán sai lầm.

trung quoc1
Một trong những đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông.

Ông Dennis Richardson nhấn mạnh:  “Với quy mô và quá trình hiện đại hóa quân sự, nếu Trung Quốc sử dụng các cơ sở mới xây dựng trên đảo khai hoang trái phép cho mục đích quân sự thì điều đó cần phải được quan tâm đặc biệt”.

Đây là một trong những ý kiến chi tiết và thẳng thắn nhất từ một quan chức cấp cao Úc kể từ khi Trung Quốc bắt đầu đắp đất để xây dựng các đường băng, cơ sở hạ tầng trên Biển Đông.

Sydney Morning Herald còn cho biết thêm các hoạt động xây dựng điên cuồng của Trung Quốc buộc Văn phòng đánh giá Quốc gia và Cơ quan Tình báo Úc phải áp dụng một giọng điệu cứng rắn hơn. Những đánh giá điều chỉnh chiến lược của Úc sẽ được trình lên Hội đồng An ninh quốc gia vào tuần tới.

Theo CNN, chỉ trong vòng hai năm qua, Trung Quốc đã mở rộng các quần đảo với diện tích tương đương với 1.5000 sân bóng.  

Đại tá Yang Yujun, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, còn ngang ngược nói rằng việc xây dựng trên Biển Đông cũng giống như việc làm đường, xây nhà trên chính lãnh thổ của mình.

Ngoài ra, ông nhấn mạnh tới chức năng dân sự trên các địa điểm xây dựng trái phép trên Biển Đông. Tuy nhiên, theo báo Úc, Trung Quốc đang lộ rõ mục đích quân sự khi đưa vũ khí ra đảo nhân tạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.