Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc “đau đầu” vì mối quan hệ Việt-Mỹ ấm lên

27/05/2016, 21:26

Giới phân tích cho rằng, Bắc Kinh sẽ “đau đầu” vì mối quan hệ ngày trở nên tốt đẹp giữa Hà Nội và Washington.

download

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang. (Ảnh: Reuters)

Nhận định được Reuters ngày 27/5, sau chuyến thăm chính thức của Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Việt Nam – trong đó tuyên bố, Mỹ sẽ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam. Song, Mỹ khẳng định điều này hoàn toàn không nhằm vào Bắc Kinh.

Tuy nhiên, các nguồn tin quân sự và các nhà phân tích an ninh khu vực cho rằng, Trung Quốc sẽ phải “đau đầu” lo nghĩ chiến lược đối phó ngắn hạn và dài hạn, trước việc Mỹ và Việt Nam đang tiến tới bình thường hóa hoàn toàn quan hệ.

Đặc biệt, Bắc Kinh “đứng ngồi không yên” khi nghĩ tới việc Việt Nam sẽ sở hữu các loại vũ khí tối tân nhất từ Mỹ như radar cảm biến, máy bay trinh sát, máy bay do thám… v.v Một cách hoàn toàn… lành mạnh, Mỹ sẽ cạnh tranh với các nhà sản xuất vũ khí đến từ Nga – vốn là những “bạn hàng” thiết bị quân sự lâu năm với Việt Nam.

Các nguồn tin ngoại giao còn cho hay, Mỹ và Việt Nam có triển vọng về hợp tác quân sự. Mới đây nhất, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ John McCain đã gửi thư ngỏ cho Tổng Bí thư, Bí thư Quân ủy Trung ương Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác hàng hải giữa hai bên.

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền tới 80% diện tích Biển Đông, một trong những khu vực có giá trị thương mại hàng hải quan trọng nhất thế giới.

Việc Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí đối với Việt Nam không chỉ mở ra một cơ hội cho các nhà sản xuất vũ khí Mỹ tại Việt Nam, theo một cố vấn quân sự Thái Lan: “Mỹ đã nhìn thấy cơ hội và nhu cầu ở các nước khác nhau, chẳng hạn như Lào và Campuchia – các quốc gia vốn sử dụng các loại vũ khí từ Nga và Trung Quốc”, Panitan Wattanayagorn – cố vấn Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.