Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc đe doạ đáp trả chính sách thương mại của ông Donald Trump

24/11/2016, 19:05
image

Trung Quốc tuyên bố sẽ theo dõi sát sao các chính sách thương mại của Tổng thống đắc cử Mỹ Trump, theo AFP 24/11.

donaldtrump

Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump từng tuyên bố sẽ áp thuế cao cho hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc

Tuyên bố được ông Trương Hướng Thần, Phó đại diện Đàm phán Thương mại Quốc tế, Bộ Thương mại Trung Quốc đưa ra hôm 23/11, bên lề Diễn đàn Đối thoại Kinh tế Cấp cao Mỹ-Trung Quốc được tổ chức ở Washington. Theo ông Trương, Bắc Kinh sẽ không ngần ngại bảo vệ quyền lợi của mình trước Tổ chức thương mại thế giới (WTO).

Giới quan sát cho đây là một “lời đáp trả” của Bắc Kinh trước đe doạ của ông Donald Trump về việc sẽ áp mức thuế cao lên hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc.

Đại diện Bộ Thương mại Trung Quốc bày tỏ, Bắc Kinh rất quan tâm đến những lời chỉ trích mà ông Trump đưa ra trong chiến dịch tranh cử của mình, trong đó, ông Trump cáo buộc Trung Quốc đánh cắp hàng triệu công ăn việc làm của người Mỹ và là quốc gia thao túng tiền tệ. Quan chức này nhấn mạnh, Washington sẽ phải tôn trọng các cam kết trong khuôn khổ WTO, theo đó hạn chế tối đa việc áp thuế cao giữa các quốc gia thành viên.

Xem thêm video Thị trưởng New York ông Trump thiệt đủ đường nếu không sống ở Nhà Trắng:

Về phần mình, đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman đã tỏ ra hoài nghi về quan hệ kinh tế giữa hai nước. Ông Froman cho rằng, Mỹ muốn một mối quan hệ “cân bằng và theo nguyên tắc có qua, có lại” trong giao thương với Trung Quốc. Giới quan sát cho rằng khả năng các chính sách thương mại song phương của Tổng thống đắc cử Trump cũng sẽ chú trọng yếu tố này.

Trong một diễn biến khác hôm 23/11, tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ở Bắc Kinh, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho rằng, Trung Quốc sẽ có “vai trò riêng” nếu Mỹ rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Cụ thể, ông Cảnh tuyên bố, Bắc Kinh giữ một thái độ cởi mở đối với bất kỳ thoả thuận nào nhằm thúc đẩy tự do thương mại khu vực. “Tôi nghĩ trong tiến trình này, Trung Quốc sẽ có những đóng góp riêng và vai trò riêng”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.