Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc đòi "dạy dỗ" Hàn Quốc sau vụ đâm chìm tàu

13/10/2016, 15:30
image

Bắc Kinh hôm 12/10 lên giọng dạy dỗ Seoul bình tĩnh khi ngư dân Trung Quốc đâm chìm tàu Hàn Quốc, theo Foreign Policy.

southkoreachina

Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc (Ảnh: Foreign Policy)

Đây là phản ứng của Bắc Kinh ngay sau khi Seoul tuyên bố các tàu bảo vệ bờ biển của Hàn Quốc sẽ được trang bị vũ khí và sẵn sàng phản ứng trước sự tấn công của tàu Trung Quốc.

Một va chạm đã xảy ra trên biển Hoàng Hải hồi tuần trước, ngày 7/10, một tàu cá 100 tấn của trung Quốc đã đâm chìm một tàu cao tốc 4,5 tấn của Hàn Quốc – khi chiếc tàu Hàn Quốc đang nỗ lực yêu cầu tàu cá Trung Quốc ra khỏi vùng biển ngoài khơi phía tây bán đảo Triều Tiên.

Giới chức Hàn Quốc đã triệu tập đại sứ Trung Quốc để bày tỏ sự phẫn nộ của chính quyền Seoul về sự việc này, đồng thời tuyên bố các tàu bảo vệ bờ biển của Hàn Quốc từ nay trở đi sẽ được trang bị súng máy.

“Chúng tôi sẽ chủ động ứng phó với các tàu đánh cá Trung Quốc trái phép bằng cách sử dụng tất cả các phương tiện có thể, trong trường hợp cần thiết, chúng tôi có thể sử dụng vũ lực và các loại vũ khí thông thường”, ông Lee Choon-jae, lãnh đạo cấp phó của lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc cho biết.

Xem thêm video bàn giao 2 tàu cá cho ngư dân phát triển kinh tế:

Đây không phải lần đầu tiên Bắc Kinh va chạm với một quốc gia láng giềng trên biển, trước đó là những “tranh chấp” ở Biển Đông và Hoa Đông. Việc tranh chấp về quyền đánh bắt cá trong vùng biển Hoàng Hải giữa Trung Quốc và Hàn Quốc có từ khoảng 15 năm nay. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cáo buộc chỉ từ giữa tháng 1 năm nay tới tháng 5, có hơn 520 tàu đánh cá Trung Quốc hoạt động bất hợp pháp ở vùng biển này.

Vụ việc cũng đẩy căng thẳng giữa Bắc Kinh và Seoul lên cao, khi Trung Quốc bày tỏ phản đối việc Mỹ quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc. Bắc Kinh gọi đây là một mối đe dọa đối với an ninh của Trung Quốc, trong khi chính quyền Tổng thống Park Geun-hye khẳng định động thái chỉ nhằm chống lại các mối đe dọa từ người láng giềng Triều Tiên.

Cảnh Sảng

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Cảnh Sảng (Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Cảnh Sảng (Geng Shuang) thì lại cáo buộc Seoul đang gây nguy hiểm cho các công dân của mình. “Cần thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn và quyền lợi hợp pháp của ngư dân Trung Quốc”, ông Cảnh nói trong một cuộc họp báo. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng kêu gọi Hàn Quốc “bình tĩnh” sau sự việc nói trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.