Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc: Đừng đem chủ quyền ra mặc cả thương mại

15/12/2016, 09:46
image

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ cho biết, Bắc Kinh không bao giờ “mặc cả” với Washington.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải

 Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải (Cui Tiankai) khẳng định, Bắc Kinh không bao giờ “mặc cả” với Washington về các vấn đề liên quan tới chủ quyền hay toàn vẹn lãnh thổ.

Ngày 14/12, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải (Cui Tiankai) trao đổi với Giám đốc điều hành các công ty Mỹ cho biết, Mỹ và Trung Quốc cần phải hợp tác để tăng cường quan hệ hai nước. “Không nên làm tổn hại mà cần phải bảo vệ nền tảng chính trị trong quan hệ Mỹ-Trung. Những thông lệ cơ bản trong quan hệ quốc tế cần được giám sát chặt chẽ không nên thờ ơ hay xem đó như một điều kiện để mặc cả thương mại. Thực chất, không nên dùng toàn vẹn quốc gia và thống nhất lãnh thổ làm con bài để mặc cả. Chắc chắn không”.

Mặc dù phát ngôn trên không đề cập cụ thể tới Đài Loan hay bình luận của ông Donald Trump thời gian vừa qua về “chính sách một Trung Quốc” (coi Đài Loan là một phần Trung Quốc) nhưng có nội dung tương tự như các thông điệp phản đối gần đây từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhiều lần khẳng định, chính sách “một Trung Quốc” là nền tảng chính trị căn bản cho mối quan hệ Trung-Mỹ.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.