Thế giới

Trung Quốc dừng xây đường tại biên giới với Ấn Độ

30/08/2017, 10:05

Trung Quốc tạm dừng hoạt động xây dựng tuyến đường bộ tại khu vực tranh chấp ở bên giới với Ấn Độ...

india-china-story_647_100815040444_062817061330

Tranh chấp biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ đang leo thang. Ảnh minh họa

Trung Quốc tạm dừng hoạt động xây dựng tuyến đường bộ tại khu vực tranh chấp ở bên giới với Ấn Độ như một điều kiện trong thỏa thuận để chấm dứt bế tắc kéo dài 2 tháng giữa hai nước, Bưu điện Hoa Nam (SCMP) dẫn lời nhiều chuyên gia phân tích cho biết ngày 29/8. Hoạt động xây dựng tuyến đường này của Trung Quốc chính là nguồn cơn làm bùng nổ mâu thuẫn giữa hai cường quốc châu Á.

Một ngày trước đó, Bộ Ngoại giao Ấn Độ và Trung Quốc đều khẳng định, hai quốc gia này đã nhất trí rút binh lính khỏi khu vực tranh chấp trên cao nguyên Doklam (theo tiếng Ấn Độ) và Động Lãm (theo tiếng Trung Quốc).

Nhưng cả hai nước đều không nhắc đến việc có thỏa thuận tạm dừng công tác xây dựng tại khu vực này hay không. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, có lẽ Trung Quốc đã đồng ý dừng xây dựng để đổi lại động thái rút binh.

Ông Wang Dehua, người đứng đầu phòng nghiên cứu Nam Á tại Viện Nghiên cứu Quốc tế (Thượng Hải) cho rằng, tất cả các cuộc đàm phán đều yêu cầu hai bên có cho và nhận. “Nếu không, sẽ chẳng có giải pháp nào được đưa ra”, ông nói. Một số bằng chứng rõ ràng hơn chứng tỏ Trung Quốc đã dừng việc xây đường được tờ Times of India đăng tải trong bài viết ngày 29/8. Theo đó, quân đội Ấn Độ đã rút quân khỏi vị trí ở Doklam, còn binh lính Trung Quốc và trang thiết bị xây dựng đường cũng được đưa khỏi khu vực này.

Bài báo cho biết, các cuộc đàm phán để chấm dứt cuộc bế tắc đã lần đầu được thực hiện trong chuyến thăm tới Trung Quốc của Cố vấn an ninh quốc gia Ajit Doval vào tháng 7. Ông Doval đã đàm phán với Ủy viên Quốc vụ Quốc Vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.