Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc "gạ" Ấn Độ ủng hộ về Biển Đông

12/08/2016, 07:23
image

Trung Quốc đang tìm mọi cách để ngăn Ấn Độ nhắc đến vấn đề Biển Đông trong Hội nghị G-20 sắp tới.

vuong-nghi-jpg-1464922802

Ngoại trưởng Trung Quốc, ông Vương Nghị sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ.

Nikkei ngày 11/8 đưa tin, ngay trước khi Hội nghị Thượng đỉnh G-20 diễn ra tại Trung Quốc vào tháng 9, cuối tuần này, Ngoại trưởng Vương Nghị sẽ có chuyến công du tới Ấn Độ trong nỗ lực ngăn cản Thủ tướng Narendra Modi về phe cùng các lãnh đạo thế giới khác trong vấn đề Biển Đông.

Được biết, Ngoại trưởng Vương Nghị đã có kế hoạch hội đàm với người đồng cấp Ấn Độ của mình là ông Sushma Swaraj vào ngày 13/8 tới. Ông Vương Nghị cũng dự kiến gặp Thủ tướng Modi, “nhắc nhở” ông Modi không nên đề cập đến phán quyết của PCA trong vụ Philippines kiện Trung Quốc tại Biển Đông.

“Với thực tế là Trung Quốc cũng đang có tương tác với Philippines, ông Vương Nghị sẽ cố gắng loại trừ đi bất cứ ý kiến nào mà Ấn Độ có thể sẽ đưa ra tại Hội nghị G-20”, ông Pankaj K. Jha, Giám đốc nghiên cứu tại Hội đồng các vấn đề thế giới của Ấn Độ nhận định.

Trước đó, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) có trụ sở tại Hague, Hà Lan đã ra phán quyết hôm 12/7, tuyên bố Trung Quốc không có quyền lịch sử và cơ sở pháp lý trong việc tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Ngay sau khi phán quyết này được đưa ra, Ấn Độ đã lên tiếng kêu gọi các nước liên quan cần giải quyết tranh chấp thông qua biện pháp hòa bình, “không sử dụng vũ lực hoặc các mối đe dọa khác”, đồng thời thể hiện “sự tôn trọng tối đa với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển.

Với việc Ấn Độ liên tục ủng hộ tự do hàng hải ở Biển Đông, Trung Quốc đang nâng cao cảnh giác với bất kỳ lời chỉ trích nào từ người hàng xóm này.

Trong diễn biến liên quan, Trung Quốc đã bày tỏ sự phẫn nộ sau khi lãnh đạo G-7 tuyên bố lo ngại về tình hình ở Biển Đông trong Hội nghị Thượng đỉnh tại Nhật Bản hồi tháng 5. Các nước thành viên còn lại của G-7, bao gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Mỹ, đã nhấn mạnh “tầm quan trọng của việc quản lý hòa bình và giải quyết tranh chấp”.

Ngoài ra, trả lời phỏng vấn Nikkei, ông Jha cho biết, Trung Quốc coi thái độ của G-7 tại Nhật Bản là vô cùng nghiêm trọng. Chính vì vậy, Bắc Kinh đang lo lắng rằng G-20 cũng không có cùng lập trường với mình và đang cố gắng tìm mọi cách để né tránh vấn đề Biển Đông trong Hội nghị sắp tới.

Theo Nikkei, Thủ tướng Modi sẽ có cuộc hội đàm song phương với Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị G-20 ở Hàng Châu. Sau Trung Quốc, ông Modi sẽ tới Lào để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN - Ấn Độ và Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á từ ngày 6 đến ngày 8/9.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.