Thời sự

Trung Quốc giảm tàu, liên tục giăng bẫy vu khống tàu Việt Nam

31/05/2014, 20:27

Việc Trung Quốc tăng cường máy bay là để quan sát được rộng hơn, bao quát hơn, chụp ảnh nhanh hơn, vì vậy các tàu Việt Nam cần cảnh giác hơn để tránh bị vu khống.

Hàng chục tàu Trung Quốc uy hiếp, bắn nước vào tàu Việt Nam

Theo Thanh Niên, lúc 9h 25 sáng nay, khi tàu Trung Quốc phát hiện ra các biên đội tàu Cảnh sát biển Việt Nam đang tiến hành áp sát khu vực giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981), cách chừng 8,5 hải lý, đã hung hăng lao đến tàu Việt Nam.

Tàu Trung Quốc hung hăng dùng vòi rồng phun nước tấn công tàu VN trên vùng biển VN
Tàu Trung Quốc hung hăng dùng vòi rồng phun nước tấn công tàu VN trên vùng biển VN

Có hàng chục tàu Hải giám, Hải cảnh và tàu đầu kéo của Trung Quốc lao vào, tiêu biểu trong các tàu này là tàu Hải cảnh 31, 44103, 14, 46102, 46001 và tàu đầu kéo 285. Mục tiêu chính của tàu Trung Quốc trong những ngày qua chính là tàu HP 51 của Việt Nam, do đó trong sáng nay, tàu Hải cảnh 31 và tàu đầu kéo 285 đã nhắm thẳng mục tiêu để lao vào.

Cuộc chiến đấu với 2 tàu Trung Quốc rất cam go. Trong khi tàu đầu kéo 285 lao từ phía sau tới, thì tàu Hải cảnh 31 cắt đầu, ép tàu HP 51 của Việt Nam vào giữa vòng vây. Lúc này, tàu đầu kéo 285 mở súng bắn nước trực diện vào tàu 51. Cuộc bắn súng nước kéo dài chừng 15 phút cho đến khi tàu HP 51 của Việt Nam thoát ra ngoài.

Ở một hướng khác, tàu Trung Quốc 45014 ngông cuồng lao theo tàu Cảnh sát biển 2016, có những lúc tàu 45014 cách tàu VN chỉ chừng 10 mét. Theo quan sát của PV, trên tàu Trung Quốc có sẵn một lực lượng các tay máy đang quay phim, chụp ảnh.

Ở gần đó, tàu 44103 cũng ép sát tàu CSB 2015, tuy nhiên, tàu CSB Việt Nam khôn khéo giảm tốc đột ngột để thoát khỏi vòng vây, rồi quay đầu về phía tàu 44103, buộc tàu 44103 không dám tiến lại gần.

Sức ép từ dư luận quốc tế đã có kết quả

Mặc dù liên tục bị uy hiếp và vẫn đề cao cảnh giác nhưng nhiều tàu Việt Nam hôm nay đều ghi nhận các tàu Trung Quốc đã bớt thái độ hung hăng, giảm đâm va, phun vòi rồng. Trong khi đó, tại vị trí giàn khoan cũ Trung Quốc vẫn duy trì hai tàu hộ vệ tên lửa. Như vậy có thể việc khảo sát đã có kết quả và họ đang bảo vệ vị trí này.

Các tàu của Trung Quốc trong khu vực giàn khoan Hải Dương 981
Các tàu của Trung Quốc trong khu vực giàn khoan Hải Dương 981 (Ảnh: Lao Động)

Trả lời Tuổi trẻ, Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm – nguyên Giám đốc Học viện Hải quân đã nhận định, các tàu Việt Nam cần tiếp tục theo dõi các động thái tại đây. Các vòng rào bảo vệ xung quanh giàn khoan, số lượng các tàu ngư chính, hải giám, những tàu có năng lực bảo vệ nhất đã giảm, có thể chỉ là để giảm chi phí chứ chưa chứng tỏ việc Trung Quốc có ý rút lui.

Việc các tàu Trung Quốc đã bớt thái độ hung hăng  chứng tỏ sự lên án của Việt Nam, dư luận quốc tế đã có kết quả. Ở trong nước, bản thân dư luận Trung Quốc cũng đã lên tiếng bất bình. 

Riêng việc Trung Quốc tăng cường máy bay, ngoài việc tạo hành lang bảo vệ tốt hơn từ trên không, uy hiếp Việt Nam nhiều hơn, còn là để quan sát được rộng hơn, bao quát hơn, chụp ảnh nhanh hơn. Các tàu Việt Nam cần cảnh giác hơn để tránh bị vu khống.

P.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.