Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc huấn luyện quân sự cho ngư dân trên Biển Đông

01/05/2016, 19:24

Đội tàu thuyền đánh cá tại một thị trấn cảng trên đảo Hải Nam, Trung Quốc đã được huấn luyện quân sự

Trung Quốc huấn luyện quân sự ngư dân đ

Trung Quốc huấn luyện quân sự ngư dân để đánh bắt cá trái phép trong các khu vực tranh chấp trên Biển Đông

Reuters đưa tin ngày 1/5, theo giờ Việt nam, dẫn lời một số nhà ngoại giao trong khu vực và Giám đốc điều hành các công ty đánh bắt cá cùng nhiều quan chức chính phủ địa phương cho biết, Trung Quốc đang huấn luyện và hỗ trợ các đội tàu đánh cá tại đảo Hải Nam tập trận trên biển, yêu cầu ngư dân thu thập thông tin từ các tàu thuyền nước ngoài.

Một cố vấn quân sự cho chính quyền Hải Nam giấu tên cho biết: “Lực lượng dân quân trên biển của Trung Quốc được mở rộng vì đất nước đang cần và vì đây là nguyện vọng của ngư dân muốn phục vụ đất nước, bảo vệ quyền lợi của quốc gia”.

Cố vấn này cho hay, các ngư dân được nhiều đơn vị lực lượng Vũ trang Nhân dân Trung Quốc huấn luyện quân sự. Những đơn vị này thuộc sự giám sát của quân đội và các cơ quan Đảng địa phương, chịu trách nhiệm các hoạt động quân sự trên toàn quốc.

Hoạt động đào tạo huấn luyện bao gồm tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ thảm hoạ trên biển, và “bảo vệ chủ quyền Trung Quốc” – vị cố vấn cho biết. Trong đó, người này, nhấn mạnh vào cái gọi là “chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông”. Không chỉ vậy, hoạt động huấn luyện còn bao gồm các cuộc tập trận trên biển, diễn ra vào tháng 5, tháng 8.

Trung Quốc khuyến khích ngư dân dùng tàu

Trung Quốc khuyến khích ngư dân dùng tàu thép thay cho tàu gỗ

Theo người này, chính quyền địa phương trả tiền để ngư dân tham gia huấn luyện. Chính quyền cũng hỗ trợ, khuyến khích ngư dân sử dụng tàu thuyền hạng nặng đóng bằng thép, thay vì bằng gỗ. Họ còn cung cấp các trang thiết bị định vị toàn cầu bằng vệ tinh cho ít nhất 50.000 tàu thuyền để đảm bảo giữ liên lạc thường xuyên với Hải cảnh Trung Quốc đề phòng trường hợp khẩn cấp như đối đầu với tàu nước ngoài – một số giám đốc các công ty đánh bắt cá cho biết.

Một số ngư dân Hải Nam và nhà ngoại giao Trung Quốc chia sẻ với Reuters rằng, một số tàu cá được trang bị vũ khí nhỏ. Cố vấn kia cho hay, trong trường hợp cần bảo vệ chủ quyền, chính phủ sẽ hợp tác với ngư dân, yêu cầu họ cung cấp thông tin về hoạt động của các tàu nước ngoài trên biển.

Tuy nhiên, một số chuyên gia hải quân và ngoại giao cho rằng, việc sử dụng các lực lượng dân quân trên biển sẽ làm gia tăng những nguy cơ xung đột với hải quân nước ngoài trên các tuyến đường thuỷ chiến lược trên Biển Đông.

Trung Quốc đang tăng cường xây dựng các đảo đá nhân tạo trái phép trên Biển Đông, gây bức xúc cho không chỉ các nước có cùng tuyên bố chủ quyền trong khu vực như Việt Nam, Philippines, Malaysia... mà còn cả cộng đồng thế giới. Hiện nay, Mỹ đang thực hiện cuộc tuần tra hải quân và không quân gần các đảo đá mà Trung Quốc bồi đắp trái phép trên Biển Đông. Mỹ tuyên bố sẽ tăng cường tuần tra “tự do hàng hải” tại khu vực này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.