Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc kêu gọi tập trận hải quân chung với ASEAN

30/05/2016, 15:57

Trung Quốc vừa ra lời kêu gọi tập trận chung với các quốc gia Đông Nam Á, theo Bangkok Post ngày 30/5.

1788577

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn (bìa trái). (Ảnh: Bangkok Post)

Đây là lời kêu gọi được xem là… thường niên, lặp lại lời kêu gọi tương tự hồi năm ngoái. Tuần trước, tại thủ đô Vien-tiane của Lào, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn có cuộc gặp với những người đồng cấp thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN lần thứ 10 (ADMM 10), ông Thường đã đưa ra lời kêu gọi tập trận chung.

Tờ Bangkok Post dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwon cho hay, các bên tham dự hội nghị đều bày tỏ sự quan tâm đối với đề nghị của Trung Quốc, song, hiện chưa có thỏa thuận nào đạt được giữa các bên.

Đồng thời, một nguồn tin quân sự hé lộ rằng Bangkok sẽ tham gia tập trận chung nếu các bên đồng ý. Lời kêu gọi của Bắc Kinh được đưa ra chỉ 1 tuần sau chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ.

Nhận định về lời kêu gọi tập trận chung nói trên của Bắc Kinh, Thitinan Pongsuhirak, một chuyên gia của Đại học Chulalongkorn, thủ đô Bangkok, Thái Lan cho rằng Trung Quốc đang cố gắng bắt kịp Mỹ trong chính sách ngoại giao và tổ chức diễn tập trung. Đồng thời cho thấy, ASEAN đang đóng một vai trò nhất định và khiến Bắc Kinh không thể xem thường “luật chơi chung” của khu vực.

Còn Yun Sun – một chuyên gia nghiên cứu tại Trung tâm Henry Lstimson của Mỹ cho rằng, Trung Quốc đang tìm cách lôi kéo sự ủng hộ của khu vực và tìm kiếm đồng minh từ các quốc gia ASEAN, trước thềm Hội nghị thượng đỉnh An ninh châu Á Sangri-La vào tháng tới. “Cử chỉ của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đang muốn cố gắng chứng minh rằng, Trung Quốc đang ở trong một mối quan hệ tốt với các quốc gia Đông Nam Á”, bà Sun nói.

Về phần mình, một cựu đại sứ Thái Lan cho rằng, tập trận hải quân chung giữa ASEAN và Trung Quốc sẽ khó lòng… thành hiện thực, bởi sẽ không ít quốc gia thành viên lên tiếng phản đối, tờ Straits Times cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.