Góc nhìn

Trung Quốc la làng "bị xâm chiếm đảo trên Biển Đông"

30/06/2015, 20:57

Trung Quốc trơ tráo tự la làng mình là "nạn nhân lớn nhất" của việc bị "các nước khác dần xâm lấn"...

dao nhan tao2
Hoạt động xây "đảo nhân tạo" trái phép của Trung Quốc tại bãi Chữ Thập. Ảnh: Reuters

 Vào hôm 27/6 vừa qua, ông Vương Nghị, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng cho rằng Trung Quốc là "nạn nhân lớn nhất" của việc bị "các nước khác dần xâm lấn" từ những năm 1970. Ông đưa ra biện chứng rằng “Trung Quốc là nước đầu tiên phát hiện, khai thác và quản lý quần đảo Nam Sa”.

Ngoài ra, nước này còn công khai mục tiêu sử dụng các đảo nhân tạo mà nước này bồi đắp trái phép ở Trường Sa, ngoài mục tiêu dân sự còn cả tác dụng quân sự. Ông Vương Nghị còn trắng trợn nói thêm tất cả những việc làm này của Trung Quốc ở Biển Đông là để xứng đáng "đối mặt với cha ông tổ tiên"?

Cũng cùng quan điểm với  Việt Nam và một số nước láng giềng, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken hôm 26/6 một lần nữa lên án Trung Quốc đang đe dọa đến hòa bình và ổn định các nước láng giềng và khu vực bằng việc cải tạo quy mô lớn trên Biển Đông, kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt các hoạt động này. Và ông cũng đồng thời ví hành động này của Trung Quốc như của Nga ở Ukraine.

Mặc dù là nước liên tục gây hấn trên Biển Đông, cải tạo và xây đảo nhân tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, gây căng thẳng cả khu vực và khiến Mỹ phải nhảy vào cuộc, nhưng Trung Quốc vẫn cho mình là nạn nhân: “Trung Quốc mới thật sự là nạn nhân lớn ở Biển Đông”.

1
Bà Hoa Xuân Oánh phát biểu trong cuộc họp hôm 29/6.

Trả lời về vấn đề này, trong cuộc họp báo ngày 29/6 vừa qua, người phát ngôn bộ ngoại giao Trung Quốc bà Hoa Xuân Oánh đã chơi bài “nạn nhân” và hối thúc Mỹ không đưa ra giới hạn đồng minh trong vấn đề Biển Đông (TQ gọi là Nam Hải), tôn trọng cái gọi là "chủ quyền và quyền lợi của Trung Quốc, chấm dứt phát biểu những ngôn luận vô trách nhiệm và cố ý gây nên căng thẳng và đối đầu trong khu vực".

Phía Việt Nam đã nhiều lần yêu cầu Trung Quốc cần chấm dứt ngay các hành động xây dựng đảo nhân tạo trên Biển Đông, phá hoại môi trưởng biển và làm phức tạp thêm các tranh chấp ở Biển Đông. 

Ngày 28/5, liên quan đến việc Trung Quốc thông báo tổ chức lễ động thổ xây dựng trái phép hai hải đăng cao 50 m với đường kính 4,5 m ở bãi đá Châu Viên và bãi đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, ông Lê Hải Bình - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam tuyên bố: “Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý, chứng cứ lịch sử để chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa.

Hành động nêu trên của Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam cũng như vi phạm tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông năm 2002 ký giữa ASEAN và Trung Quốc. Việt Nam yêu cầu dừng ngay các hoạt động xây dựng trên Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam; nghiêm túc tuân thủ và thực thi luật pháp quốc tế, nhất là công ước của LHQ về luật Biển 1982 cũng như tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC), không có những hành động làm phức tạp thêm tình hình”

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.