Thời sự Quốc tế

Trung Quốc lạc quan với tiến bộ sau vòng đàm phán thương mại mới

02/02/2019, 15:14

Bắc Kinh cho biết các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đã đạt được tiến bộ quan trọng trong các cuộc đàm phán vừa diễn ra tại Washington.

img
Trưởng đoàn đàm phán Mỹ là Đại diện thương mại Robert Lighthizer, còn Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc là trưởng đoàn đàm phán Trung Quốc​​​​

Tân Hoa Xã dẫn tuyên bố của phái đoàn đàm phán thương mại Trung Quốc cho biết đến thời điểm hiện tại, hai bên đã tiến hành các cuộc thảo luận thẳng thắn, cụ thể và hiệu quả.

Trước đó, trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo các cuộc họp đang diễn ra tốt đẹp với thiện chí từ cả hai bên.

Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh hai đoàn đàm phán đang nỗ lực để hoàn tất thỏa thuận trước khi Mỹ tăng thêm 25% thuế đối với hàng hóa Trung Quốc vào đầu tháng 3 tới.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Cũng tại cuộc đàm phàn, Trung Quốc đã đề xuất tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Trung tại thành phố Hải Nam (Trung Quốc), có thể vào cuối tháng 2, nhằm hỗ trợ giải quyết cuộc chiến thuế quan giữa hai nước này.

Theo đề xuất, hai nhà lãnh đạo có thể gặp gỡ sau khi ông Trump kết thúc hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trong thông điệp đăng tải trên Twitter sáng 31/1 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Trump cũng cho thấy ông sẵn sàng gặp gỡ với người đồng cấp Trung Quốc.

“Sẽ không có thỏa thuận cuối cùng nào cho tới khi Chủ tịch Tập, người bạn của tôi, và tôi gặp gỡ trong tương lai gần để thảo luận và thống nhất một vài điều khoản lâu dài và khó khăn hơn”, ông Trump viết.

Cuộc chiến thương mại đã bùng phát từ giữa năm 2018, hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã liên tiếp trả đũa nhau bằng các mức thuế mới. Đến nay, tổng lượng hàng hóa bị đánh thuế cao hơn của hai bên đã lên tới hơn 360 tỷ USD.

Lãnh đạo hai nước đã nhất trí “đình chiến thương mại” đến ngày 1/3 tới, để hai bên thương lượng một thỏa thuận nhằm chấm dứt nhiều tháng leo thang căng thẳng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.