Thế giới

Trung Quốc lần đầu tiên tham gia tập trận hải quân do Mỹ tổ chức

09/06/2014, 18:50

Ngày 9/6, Trung Quốc xác nhận lần đầu tiên đồng ý tham gia cuộc tập trận hải quân do Mỹ tổ chức sắp diễn ra trong tháng này.

Ngày 9/6, Trung Quốc xác nhận sẽ tham gia cuộc tập trận hải quân do Mỹ tổ chức sắp diễn ra trong tháng này.

Thủy thủ hải quân Trung Quốc đang hướng dẫn máy bay đỗ trên tàu khu trục Harbin trong cuộc tập trận chung Joint Sea tổ chức ngày 245 vừa rồi
Thủy thủ hải quân Trung Quốc đang hướng dẫn máy bay đỗ trên tàu khu trục Harbin trong cuộc tập trận chung Joint Sea tổ chức ngày 245 vừa rồi

Theo Reuters, dù giữa hai nước đang tồn tại những bất đồng không hề nhỏ nhưng Trung Quốc vẫn đồng ý tham gia với 4 tàu bao gồm 1 tàu khu trục và 1 tàu khu trục nhỏ … Bên cạnh đó, Trung Quốc còn huy động thêm 1 tàu hỗ trợ, 1 tàu quân y và 2 trực thăng.

Cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC ) là cuộc tập trận hải quân tầm cỡ quốc tế lớn nhất. Trong cuộc tập trận RIMPAC năm 2012 tổ chức tại Hawaii, có 22 nước tham dự với 44 tàu chiến và tàu ngầm. Tại RIMAPC, không phải những nước nhận lời tham gia đều là đồng minh với Mỹ, điển hình, cuộc tập trận năm ngoái có sự tham dự của Nga và Ấn Độ.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Trung Quốc đã đồng ý lời mời của Mỹ vào khoảng tháng 3 vừa rồi. Trước đây, Bắc Kinh chưa bao giờ nhận lời tham gia cuộc tập trận này, cùng lắm chỉ cử người quan sát trong RIMPAC năm 1998.

Về phía mình, tờ Quân đội giải phóng nhân dân của Trung Quốc trích lời phát ngôn viên Hải quân nước này cũng xác nhận, đây là lần đầu tiên hải quân Trung Quốc tham gia cuộc tập trận chung do hải quân Mỹ tổ chức. Tại đây, Hải quân Trung Quốc sẽ tham gia tập trận bắn đại bác, các hoạt động an ninh hàng hải, tập trận tàu chiến để trao đổi quân y, viện trợ nhân đạo…

Reuters nhận đinh, Trung Quốc công bố lời xác nhận tham gia tập trận vào thời điểm căng thẳng tăng cao giữa Trung Quốc với các nước trong khu vực biển Đông và biển Hoa Đông cũng như nước này đang có mối quan hệ không mấy thoải mái với Mỹ xung quanh các cáo buộc tấn công mạng lẫn nhau giữa hai nước.

RIMPAC 2014 sẽ được tổ chức vào khoảng giữa tháng 6 tại vùng biển gần đảo Guam, Mỹ.

Trang Trần (Theo Reuters)

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.