Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc lần đầu xác nhận có quân lính đồn trú trên Hoàng Sa

21/10/2016, 17:52
image

Trung Quốc xác nhận nước này có binh lính đồn trú trên quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc triê

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc triển khai hai chiến đấu cơ ra đảo Phú Lâm thuộc chủ quyền của Việt Nam

Ngày 20/10, tờ Nhật báo Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) đưa tin, quân đội Trung Quốc đã triển khai trái phép lực lượng không quân ra đảo Phú Lâm trên quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Thông tin trên được đưa ra sau hơn 1 năm khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc đang theo đuổi quân sự hoá trên quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Tờ này còn cho biết, Trung Quốc vốn xây dựng một đường băng dài 3km trên đảo Phú Lâm.

Hãng tin UPI (United Press International) của Mỹ nhận định, Lực lượng không quân của Trung Quốc trên Biển Đông sẽ kiểm soát tất cả các hoạt động gần đảo Hoàng Sa từ các vị trí thuận lợi trên đảo Phú Lâm. Năm 2015, Trung Quốc từng thông báo thực hiện huấn luyện quân sự trên đảo Phú Lâm nhưng đây là lần đầu tiên Bắc Kinh thừa nhận sự hiện diện của binh lính tại đây. Động thái này diễn ra trong thời điểm không khí trên Biển Đông có chút đổi chiều. Thái độ của Philippines – một trong những nước có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông từng chỉ trích Trung Quốc gay gắt vì các tuyên bố chủ quyền chồng lấn tại đây - đã chấp thuận quay lại bàn đàm phán song phương để giải quyết vấn đề.  

Theo UPI, trước đây, Trung Quốc vốn phá vỡ cam kết không cải tạo, biến đổi hiện trạng Biển Đông đồng thời xây dựng 3 đường băng trên đảo nhân tạo tại đá Chữ thập và Subi và chịu chỉ trích lớn từ cộng đồng thế giới.

Hồi tháng 2, tờ Fox News công bố hình ảnh vệ tinh cho thấy, quân đội Trung Quốc đã triển khai hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến, hệ thống phòng không HQ-9 trái phép trên đảo Phú Lâm. Tiếp đó, tháng 4 vừa qua, tờ Fox News lại dẫn hình ảnh vệ tinh từ ImageSat International (ISI) chứng minh quân đội Trung Quốc triển khai trái phép chiến đấu cơ tới quần đảo Hoàng Sa, tăng cường hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến. Hình ảnh vệ tinh chụp ngày 7/4 và được giới chức quốc phòng Mỹ xác nhận sau đó cho thấy 2 chiến đấu cơ Shenyang J-11 xuất hiện trên đảo Phú Lâm. Chiến đấu cơ J-11 được đưa vào phục vụ từ năm 1998, đây là phiên bản được cải tiến từ máy bay Sukhoi Su-27 của Nga tương đương chiến cơ F-15 của Không quân Mỹ và F/A-18 Hornet của Hải quân Mỹ.

Xem thêm video Trung Quốc tập trận trên Biển Đông

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.