Thế giới

Trung Quốc lo kinh tế sụt giảm vì cuộc chiến thương mại với Mỹ

01/11/2018, 14:24

Bắc Kinh tuyên bố đang chuẩn bị đưa ra những biện pháp mới để ứng phó kịp thời với tình hình này.

Ảnh chụp Màn hình 2018-11-01 lúc 10.15.22

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Theo tờ (tờ nào) Tân Hoa Xã, Bộ Chính trị Trung Quốc - cơ quan hoạch định chính sách tối cao do Chủ tịch Tập Cận Bình đứng đầu hôm 31/10 cho biết, nền kinh tế nước này đang phải chịu áp lực suy giảm ngày càng tăng với những "thay đổi sâu sắc" ở môi trường bên ngoài.

Tuyên bố trên đã cho thấy sự thay đổi so với 3 tháng trước đây, khi Bộ Chính trị Trung Quốc mới chỉ đề cập tới sự chuyển biến "đáng chú ý".

Đây là lần đầu tiên ban lãnh đạo của Bắc Kinh công khai bày tỏ những quan ngại về tốc độ tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế nước này kể từ khi cuộc chiến thương mại giữa Bắc Kinh và Washington nổ ra hồi giữa năm.

Theo đó, chỉ số kinh doanh của Trung Quốc đã sụt giảm hơn dự tính trong các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ do giảm mạnh về nhu cầu xuất khẩu; cùng với việc tốc độ tăng trưởng GDP quý III đã xuống mức thấp nhất trong gần 10 năm.

Bộ Chính trị Trung Quốc thừa nhận còn tồn tại nhiều khó khăn đối với các doanh nghiệp và có sự xuất hiện của các rủi ro tích lũy suốt một thời gian dài.

“Chúng ta cần chú trọng đến tình hình này và đưa ra những biện pháp mới để ứng phó kịp thời. Cần phải tăng cường cải cách và mở cửa để tập trung vào những vấn đề cốt lõi với các giải pháp mục tiêu".

Chủ tịch Tập Cận Bình cũng kêu gọi phải thúc đẩy phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo của chính Trung Quốc, khẳng định tham vọng của Bắc Kinh về thống trị lĩnh vực này giữa các cáo buộc của Mỹ về đánh cắp sở hữu trí tuệ.

Theo chuyên gia kinh tế Shen Jianguang, ban lãnh đạo của Bắc Kinh dường như đã thay đổi quan điểm về triển vọng của nền kinh tế nước này và đang chuẩn bị để ứng phó với những hệ quả kéo dài từ cuộc chiến thương mại.

Ông Shen cho biết, trong thông báo phát đi hôm 31/10, Bộ Chính trị Trung Quốc không còn còn mô tả kinh tế "ổn định với đà phát triển tốt", mà nhận định có "tăng trưởng ít” trong 3 quý đầu năm nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.