Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc "mất mặt" ở Biển Đông

07/08/2016, 14:39
image

Đó là nhận định của các chuyên gia quân sự về vấn đề Biển Đông, tạp chí The Diplomat 6/8 cũng chung quan điểm.

trungquoc_rpfc_qgqr

Máy bay ném bom tầm xa chiến lược HK-6 của Trung Quốc bay qua bãi cạn Scarborough. 

Theo đó, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ngày 12/7 đã công bố phán quyết cuối cùng trong vụ kiện Biển Đông do Philippines khởi xướng. Thông cáo của Tòa nêu rõ, không có cơ sở pháp lý để Trung Quốc đòi quyền lịch sử đối với cái gọi là “đường chín đoạn” ở vùng Biển Đông.

Nhiều quốc gia, trong đó có Mỹ, Australia và Nhật Bản mặc dù không có lợi ích trực tiếp ở Biển Đông, song muốn thực thi quyền tự do hàng hải quốc tế - đã hoan nghênh phán quyết của tòa Trọng tài và yêu cầu Trung Quốc nghiêm túc thực thi phán quyết.

Cũng không gây bất ngờ, Bắc Kinh ngang nhiên bác bỏ phán quyết và tiếp tục luận điệu sai trái khi “khẳng định chủ quyền” của nước này trên Biển Đông.

Phán quyết của Tòa Trọng tài đã chính thức kết thúc sự “nhập nhằng” bằng cách bác bỏ tất cả các yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc, theo The Diplomat. Song cũng chính từ phán quyết này, giới quan sát lo ngại rằng Bắc Kinh sẽ có các động cơ nhằm leo thang liên tục các tranh chấp Biển Đông. 

“Có một sự thật rõ ràng rằng, dù không chấp nhận phán quyết, song phán quyết vụ kiện Biển Đông đã khiến Trung Quốc “mất mặt” trong cộng đồng quốc tế”, The Diplomat viết.

Reuters dẫn các nguồn tin thân cận với quân đội nước này cho hay, trước và sau phán quyết của Tòa Trọng tài, Trung Quốc liên tiếp diễn tập quân sự và đưa máy bay ném bom chiến lược ra tuần tra ở Biển Đông.

Các nguồn tin khẳng định, Bắc Kinh còn muốn có những biện pháp khiêu khích mạnh hơn, có thể bằng cả vũ lực nhằm vào Mỹ và các nước đồng minh khu vực.

Mới đây nhất, hôm qua (6/8), không lực Trung Quốc triển khai nhiều máy bay chiến đấu, máy bay ném bom để thực hiện “tuần tra chiến đấu” gần các đảo tranh chấp trên Biển Đông.

Hãng Reuters cũng dẫn một trong các nguồn tin thân cận cho rằng, một "bầu không khí hiếu chiến" đang hiện hữu.

Giáo sư Lương Phương, Đại học Quốc phòng Trung Quốc viết trên mạng xã hội Weibo: “Quân đội Trung Quốc sẽ chiến đấu quyết liệt và Trung Quốc sẽ không nhượng bộ đối với bất kỳ quốc gia nào về vấn đề chủ quyền”.

Xem thêm Video Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.