Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc, Nga sở hữu tên lửa siêu thanh đối trọng với Mỹ

01/05/2016, 18:25

Cả Trung Quốc và Nga đều vừa thử thành công tên lửa siêu tốc, đối trọng THAAD của Mỹ

Trung Quốc, Nga sở hữu tên lửa đối trọ

Cả Trung Quốc, Nga đều đã sở hữu tên lửa đủ sức đối trọng hệ thống THAAD của Mỹ 

Ngày 1/5, tờ Bưu điện Hoa Nam của Trung Quốc trích lời Giáo sư He Qisong – chuyên gia chính sách quốc phòng đến từ Đại học Thượng Hải nhận định: “Trung Quốc và Nga đã thử nghiệm thành công các tên lửa siêu thanh có thể chống lại các mối đe doạ từ phía Mỹ - nước đang có ý định thành lập hệ thống phòng không tên lửa THAAD tại Hàn Quốc”.

Tuần trước, Bắc Kinh đã thử nghiệm thành công lần thứ bảy đối với tên lửa DF-ZF được thiết kế để chống lại các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ. DF-ZF là tên lửa tốc độ siêu nhanh, có thể di chuyển với tốc độ từ Mach 5 đến Mach 10, gấp 5-10 lần tốc độ âm thanh, có thể thâm nhập các hệ thống phòng không đánh chặn tên lửa của Mỹ. DF-ZF được thử tại trung tâm phóng tên lửa Wuzhai. Nó có thể trở thành vũ khí tấn công chiến lược thông thường, có khả năng tiêu diệt mọi mục tiêu trên khắp thế giới trong vòng một giờ.

Chuyên gia quân sự tại Bắc Kinh – ông Li Jie cho biết: "Trung Quốc dùng cuộc thử nghiệm DF-ZF vừa qua để cảnh báo Mỹ rằng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) có đủ khả năng vũ khí để đối trọng với hệ thống THAAD của Mỹ”.

Chỉ cách đó vài ngày, quân đội Nga cũng phóng thử thành công tên lửa siêu thanh RS-18A từ một căn cứ quân sự gần biên giới Kazakhstan.

Các cuộc thử tên lửa của Nga và Trung Quốc được thực hiện trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc đang đàm phán để rục rịch triển khai hệ thống tên lửa phòng không THAAD ở Hàn Quốc, chống lại các mối đe doạ hạt nhân từ phía Triều Tiên. Song, Bắc Kinh e ngại, hệ thống THAAD của Mỹ có thể gây phương hại tới an ninh của Trung Quốc.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cùng Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cùng cảnh báo, Mỹ đừng sử dụng các hoạt động của Bình Nhưỡng làm cái cớ để củng cố sự hiện diện quân sự trên bán đảo Triều Tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.