Thế giới

Trung Quốc ngang nhiên công khai danh mục xây dựng ở Trường Sa

18/06/2015, 12:05

Trạm thông tin liên lạc, ngọn hải đăng cỡ lớn, trạm quan trắc khí tượng...nằm trong danh mục mà Trung Quốc vừa công bố.

Bien Dong
Hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy Trung Quốc đang đẩy nhanh các hoạt động xây dựng ở quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam - P.V)

Thông tin được đăng tải trên tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng ngày 18/6. Theo đó, Bắc Kinh đang tiếp tục có những hành động phi pháp bất chấp những chỉ trích của các nước láng giềng và cộng đồng quốc tế liên quan đến việc xây dựng đảo nhân tạo trái phép trên Biển Đông.

Một quan chức của Mỹ ngày 17/6 đã lên tiếng kêu gọi Trung Quốc dừng ngay các hoạt động xây dựng trên Biển Đông. Trong khi đó, Bắc Kinh ngang nhiên tuyên bố sẽ hoàn thành các dự án xây dựng trên Biển Đông trong vài ngày tới.

Trong ngày 17/6, Ủy ban Cải cách và phát triển Quốc gia Trung Quốc cho biết Bắc Kinh đang có kế hoạch đưa các công trình dân sự trên đảo Trường Sa vào sử dụng với mục đích hỗ trợ tìm kiếm và cứu nạn hàng hải, dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tai. Trung Quốc còn ngụy biện thêm rằng những hoạt động trên có thể giúp Bắc Kinh hoàn thành “trách nhiệm quốc tế và giám sát môi trường, cứu trợ thảm họa và an toàn hàng hải”.

Trong thông báo của Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc có viết “phương án xây dựng các công trình dân sự tại quần đảo Trường Sa nhằm cải thiện đời sống sinh hoạt và công tác cho nhân viên, binh lính Trung Quốc sinh sống trên đảo, thực thi trách nhiệm, nghĩa vụ quốc tế, duy trì an ninh hàng hải trên Biển Đông…”.

Cũng theo báo cáo này, danh mục xây dựng trên vùng biển thuộc khu vực quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam – P.V) bao gồm một ngọn hải đăng cỡ lớn, công trình cứu trợ khẩn cấp, thiết vị xử lý tràn dầu, trạm quan trắc khí tượng biển, công trình xử lý rác thải và nước thải. Tuy nhiên, thông tin chính xác các công trình này được xây dựng ở bãi đá nào của Trường Sa chưa được tiết lộ.

Trước đó, Trung Quốc đã ngang ngược tuyên bố về mục tiêu quân sự khi xây dựng các công trình trên Biển Đông.

Trong một diễn biến liên quan đến Biển Đông, Philippines ngày 17/6 đã lên tiếng kêu gọi Trung Quốc chấm dứt hoạt động cải tạo các bãi đá ở quần đảo Trường Sa. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về việc Bắc Kinh đang hoạt động trái phép ngày một quy mô với hàng loạt công trình xây dựng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines khẳng định: “Dù mục đích của các hành vi xây dựng và cải tạo như thế nào thì trên thực tế, tất cả đều vi phạm Tuyên bố của các bên về ứng xử trên Biển Đông (DOC) 2002”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.