Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc “nhảy dựng” vì G7 xoáy Biển Đông

27/05/2016, 12:59

Financial Times hôm qua dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc phản ứng về Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra tại Nhật Bản.

Untitled

Lãnh đạo cấp cao tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 lần thứ 42 ở Nhật Bản. (Ảnh: FT)

Theo đó, Ngoại trưởng Trung Quốc – ông Vương Nghị lớn tiếng cảnh báo, G7 nên tập trung vào các vấn đề kinh tế toàn cầu và không nên làm gia tăng căng thẳng khu vực.

Phát ngôn của ông Vương đưa ra tại một cuộc họp ở Bắc Kinh hôm qua (26/5): “Chúng tôi hi vọng Nhóm các nước Công nghiệp phát triển (G7) sẽ tập trung vào các vấn đề kinh tế và tài chính cấp thiết. Chúng tôi không muốn thấy các hành động có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực”.

Lãnh đạo các nước G7 không nêu đích danh một quốc gia nào, song trong các phiên thảo luận, họ nhất trí quan điểm rằng các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và biển Hoa Đông cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng của Hongkong dẫn lời ông Hiroshige Seko, Phó Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản cho hay, Thủ tướng Shinzo Abe đã chủ trì phiên thảo luận về tình hình Biển Đông và Hoa Đông tại G7 năm nay – một trong những vấn đề nóng của khu vực. Tại phiên thảo luận, các nhà lãnh đạo G7 nhất trí cần có thái độ cứng rắn và dứt khoát về vấn đề này.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông – bất chấp sự phản ứng mạnh mẽ của các quốc gia trong khu vực và cộng đồng quốc tế. Philippines đã khởi xướng vụ kiện Biển Đông để lên án mạnh mẽ các hành động ngang ngược, đi ngược lại luật pháp quốc tế của Bắc Kinh.

Ngay cả Thủ tướng Anh David Cameron, người luôn khẳng định sẽ là “người bạn tốt nhất của Trung Quốc” cũng kêu gọi Bắc Kinh nên “tôn trọng luật pháp quốc tế” và “tuân theo xét xử”, Financial Times viết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.