Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc "nổi xung" với Nhật Bản về Biển Đông

25/07/2016, 10:08
image

Trung Quốc cảnh báo Nhật Bản không có quyền buộc tội Trung Quốc cũng như tham gia vào tranh chấp Biển Đông.

1042695217

Trung Quốc cảnh báo Nhật Bản không có quyền buộc tội Trung Quốc cũng như tham gia vào tranh chấp Biển Đông. Ảnh: Sputnik

Hôm 24/7, Trung Quốc đã yêu cầu Nhật Bản hạn chế can thiệp vào các vấn đề ở Biển Đông vì không liên quan trực tiếp đến các tranh chấp tại khu vực này. Bắc Kinh cho rằng Tokyo không có quyền để buộc tội quốc gia khác trong vấn đề này.

Trước đó, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, ông sẽ thảo luận về vấn đề tranh chấp chủ quyền lãnh thổ trong khu vực chiến lược với đối tác Trung Quốc trong các cuộc họp Bộ trưởng Ngoại giao liên quan đến ASEAN và các nước châu Á khác.

Trước tuyên bố này, Trung Quốc đã bày tỏ phản ứng giận dữ, đồng thời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Lục Kháng đã khẳng định phán quyết Biển Đông của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) đặt trụ sở tại Hague, Hà Lan là tuyệt đối và hoàn toàn không có hiệu lực.

Tân Hoa Xã trích lời ông Lục Kháng như sau: “Nhật Bản không phải là một bên trong vấn đề Biển Đông, do đó Nhật Bản không có quyền gì để buộc tội Trung Quốc trong vấn đề này”.

Ngoài ra, ông Lục Kháng đã ngang nhiên nhấn mạnh rằng việc Bắc Kinh từ chối phán quyết của Tòa Quốc tế là “thực sự phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển”.

Trước đó, hôm 12/7, PCA đã tuyên bố Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để tuyên bố chủ quyền trên hầu hết khu vực Biển Đông, đồng thời bác bỏ yêu sách cũng như quyền lịch sử của nước này tại vùng biển chiến lược.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.