Thế giới

Trung Quốc phản đối việc tàu hải quân Hoa Kỳ thăm Đài Loan

14/12/2017, 20:56

Trung Quốc phản đối việc Tổng thống Trump ký đạo luật mở đường cho các chuyến thăm Đài Loan của tàu hải quân Mỹ.

Tàu Khu Trục Mỹ

Các tàu khu trục của Hải quân Mỹ

Theo Reuters ngày 14/12, Trung Quốc cáo buộc Hoa Kỳ can thiệp vào công việc nội bộ của nước này liên quan đến việc Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ký kết một đạo luật nhằm tạo cơ sở cho các chuyến thăm hải quân Hoa Kỳ tới Đài Loan (Trung Quốc).

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nhấn mạnh “Trung Quốc kiên quyết phản đối điều này, và chúng tôi đã trình bày nghiêm túc với chính phủ Hoa Kỳ”

Ông Lục cho biết tuy luật pháp Đài Loan không ràng buộc về mặt pháp lý, nhưng họ vi phạm nghiêm trọng chính sách "Một Trung Quốc" và "tạo lập sự can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc".

Người phát ngôn của Bắc Kinh cho biết Trung Quốc phản đối mạnh mẽ việc trao đổi chính thức, liên hệ quân sự hay bán vũ khí giữa Đài Loan và Hoa Kỳ.

Căng thẳng đã tăng lên trong những ngày gần đây sau khi một nhà ngoại giao cao cấp của Trung Quốc đe dọa rằng quân đội của Bắc Kinh sẽ tấn công Đài Loan nếu tàu chiến Hoa Kỳ ghé cảng thăm Đài Loan, nơi mà Trung Quốc tuyên bố là lãnh thổ riêng của họ.

Về phía Đài Loan, ông Alex Huang, phát ngôn viên của nhà lãnh đạo đảo này đã trả lời báo chí rằng, Đài Loan “có thể đảm bảo rằng không có bất kỳ mối quan tâm nào về an ninh quốc gia, và mọi người có thể yên tâm”.

Thứ Hai vừa qua, truyền thông hòn đảo đã cho thấy các hình ảnh về một cuộc tuần tra của không quân Trung Quốc bao quanh đảo Đài Loan với sự tham gia của các máy bay ném bom có trang bị tên lửa hành trình.

“Hành động quân sự tăng lên có thể ảnh hưởng và gây tổn hại đến hòa bình, ổn định khu vực và các mối quan hệ qua eo biển (ám chỉ mối quan hệ Trung Quốc – Đài Loan) là vô trách nhiệm và cộng đồng quốc tế không trông đợi điều này”, - ông Huang tuyên bố.

Người phát ngôn này cũng nhấn mạnh rằng, Đài Loan tin tưởng vào các biện pháp phòng thủ của mình và phản ứng nhanh chóng với các cuộc tập trận mới nhất của Không lực Trung Quốc.

Hiện, Đài Loan đã được trang bị nhiều vũ khí từ Washington. Hai bên đang thỏa thuận để nâng cấp vũ khí tiên tiến hơn để  đối phó với những mối đe doạ đang gia tăng từ Trung Quốc. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.