Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc “phản pháo” Nhà Trắng vì bình luận về Biển Đông

24/01/2017, 20:05
image

Trung Quốc phản ứng trước bình luận của Nhà Trắng về vấn đề Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh

Ngày 24/1, trong cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh phản ứng trước thông báo của người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer về Biển Đông rằng: “Mỹ không phải là một phần trong tranh chấp Biển Đông”.

Bà Hoa ngang ngược khẳng định chủ quyền của Trung Quốc trên quần đảo Trường Sa, Biển Đông là “không có gì phải tranh cãi”. Song, Toà trọng tài Quốc tế về Luật biển được thành lập theo phụ lục VII cũng vốn ra phán quyết vào tháng 7, bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc trên Biển Đông bao gồm quần đảo Trường Sa

Cùng trong thông báo, bà Hoa cho biết, Trung Quốc mong muốn bảo vệ tự do hàng hải và đàm phán trực tiếp với các nước có liên quan để tìm ra giải pháp hoà bình. “Chúng tôi kêu gọi Mỹ tôn trọng sự thật, nói và hành động cẩn trọng để tránh làm tổn hại tới hoà bình và ổn định trên Biển Đông” – bà Hoa nói. Bà Hoa còn trắng trợn nói: “Hành động của chúng tôi trên Biển Đông là hợp lý và công bằng. Không quan trọng các nước khác có những thay đổi gì, họ muốn nói hoặc họ muốn làm gì, quyết tâm của Trung Quốc bảo vệ chủ quyền và quyền hàng hải trên Biển Đông là không thay đổi”.

Trước đó, trong cuộc họp báo, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer tuyên bố: “Mỹ sẽ đảm bảo bảo vệ lợi ích quốc gia trên Biển Đông” – tuyến đường hàng hải trị giá 5 nghìn tỉ USD khi được hỏi liệu chính quyền ông Trump có nhất trí với bình luận của ông Rex Tillerson đưa ra ngày 11/1 trong đó nói – nên ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận các đảo xây dựng trái phép trên Biển Đông.

Xem thêm video Trung Quốc tập trận trên Biển Đông

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.