Thời sự Quốc tế

Trung Quốc quyết để Mỹ thay đổi tầm nhìn sau đe dọa về Đài Loan

19/01/2019, 10:18

Quan chức hàng đầu Hải Quân Mỹ nói rằng việc Washington điều tàu sân bay tới eo biển Đài Loan sẽ khiến Trung Quốc phản ứng gay gắt.

img
Đô đốc Hải quân Mỹ John Richardson (trái) gặp quan chức cấp cao của quân đội Trung Quốc

Đô đốc John Richardson, Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ, đã gặp gỡvới các quan chức cấp cao của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc trong tuần này để tiếp tục đối thoại và giải quyết cụ thể các biện pháp giảm thiểu rủi ro và an toàn trong các cuộc chạm trán trên biển.

Trả lời các phóng viên tại Nhật Bản, sau chuyến thăm Trung Quốc 3 ngày, Đô đốc Richardson nói rằng, eo biển Đài Loan là một vùng biển quốc tế và đây là lý do Hải quân Mỹ thực hiện các chuyến di chuyển hàng hải.

"Quân đội Mỹ không thực sự thấy bất kỳ giới hạn nào đối với các loại tàu quân sự có thể băng qua vùng biển này", ông Richardson nói với phóng viên khi được hỏi liệu vũ khí tiên tiến hơn của Trung Quốc có gây ra rủi ro quá lớn hay không.

Washington đã điều tàu khu trục qua tuyến đường thủy chiến lược 3 lần trong năm 2018 nhưng không cử tàu sân bay nào đi qua eo biển ngăn cách đảo Đài Loan và Trung Quốc đại lục trong hơn 10 năm.

Chuyến thăm của Đô đốc John Richardson tới Trung Quốc được diễn ra trong bối cảnh Washington và Bắc Kinh căng thẳng gia tăng đối với các hoạt động hải quân ở Biển Đông, sự khác biệt thương mại và Mỹ truy tố một giám đốc điều hành cấp cao của công ty viễn thông Trung Quốc Huawei.

Truyền thông Hoa Kỳ tương đối kín tiếng trong chuyến thăm của Đô đốc Richardson, kết thúc vào 16/1. Tuy nhiên, phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đã lên tiếng gay gắt về chuyến thăm và yêu cầu Hoa Kỳ thay đổi lập trường về Biển Đông và Đài Loan.

Tờ Thời Báo Hoàn Cầu, phiên bản điện tử của Nhân Dân Nhật Báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố, những mối lo ngại gia tăng về chạm trán quân sự trong tương lai giữa hai cường quốc đã xuất hiện.

Tờ báo tiếp tục đưa ra một tuyên bố khiêu khích khác: “Chắc chắn là sai nếu Hoa Kỳ nghĩ rằng họ có nhiều quyền hơn Trung Quốc ở Biển Đông và eo biển Đài Loan. Nếu đối thoại không giúp Washington hiểu điều này, Bắc Kinh cần có hành động thiết thực để giúp Mỹ điều chỉnh tầm nhìn”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.