Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc sẽ cho phép ngư dân Philippines tiếp cận bãi cạn Scarborough?

19/10/2016, 16:05
image

Trung Quốc cân nhắc nhượng bộ Philippines trên Biển Đông sau khi lãnh đạo hai nước gặp mặt tại Bắc Kinh?

Hiện nay, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đ

Hiện nay, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đang có mặt tại Trung Quốc trong chuyến thăm chính thức

Trao đổi với Reuters, hai nguồn tin Trung Quốc thạo tin chính phủ cho biết, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ đưa vấn đề ngư dân Philippines trên bãi cạn Scaborough trong cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp mặt ngày mai (20/10). Trong khi trước đó, trả lời báo giới trước thềm chuyến thăm, Tổng thống Duterte luôn tuyên bố không đề cập tới vấn đề Biển Đông trong chương trình nghị sự. Hiện Tổng thống Philippines đã đặt chân tới Bắc Kinh từ ngày 18/10 với hy vọng chuyến thăm này sẽ gặt hái được “nhiều niềm vui”.

Một nguồn tin Trung Quốc, giấu tên thường xuyên trao đổi với giới chức cấp cao cho biết: “Mọi người đều có thể ra bãi cạn nhưng sẽ có điều kiện”, ám chỉ tới ngư dân Trung Quốc và Philippines. Khi được hỏi điều kiện đó là gì, nguồn tin này cho biết: “Hai nước sẽ thành lập các nhóm làm việc để phác thảo cụ thể chi tiết”. 

Còn nguồn tin thứ hai từ Trung Quốc cho biết: “Tình hình trên bãi cạn Scarborough sẽ quay về thời kỳ ông Arroyo”, tức thời kỳ dưới sự lãnh đạo của cựu Tổng thống Gloria Macapagal Arroyo (2001-2010) trong đó ngư dân từ hai bên đều được tiếp cận bãi cạn Scaborough.

"Nếu tất cả theo đúng kịch bản, hợp tác trong vấn đề đánh bắt cá sẽ là một trong 10 thỏa thuận khung làm việc rộng được lãnh đạo hai nước ký kết trong chuyến thăm của ông Duterte" - nguồn tin cho biết song nguồn tin này không nêu rõ chi tiết nội dung thỏa thuận.

Về phía Philippines, Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố miễn bình luận trong thời điểm này.

Trước đó, trong phán quyết của Tòa trọng tài được thành lập theo phụ lục VII Công ước Quốc tế về luật biển về vấn đề Philippines kiện Trung Quốc trên Biển Đông, Tòa bác bỏ tuyên bố về chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông bao gồm cả khu vực đặc quyền kinh tế 200 hải lý xung quanh quần đảo Trường Sa.

Xem thêm video Trung Quốc tập trận trên Biển Đông

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.