Thời sự Quốc tế

Trung Quốc sẽ thử nghiệm hệ thống định vị biển sâu trên Biển Đông

26/03/2019, 12:19

Thời báo Hoàn Cầu hôm 24/3 cho hay, Trung Quốc đang lên kế hoạch xây dựng “Hệ thống vệ tinh định vị Bắc Đẩu dưới nước”.

img
Trung Quốc đang lên kế hoạch xây dựng “Hệ thống vệ tinh định vị Bắc Đẩu dưới nước”. (Ảnh minh họa).

Theo Thời báo Hoàn Cầu, dây là dự án xây dựng hệ thông định vị khu vực có độ chính xác cao dưới biển sâu.

Dự án nằm trong một chương trình rộng hơn nhằm cung cấp các dịch vụ định vị, hoa tiêu và liên lạc cho người sử dụng trên toàn cầu. Hoạt động thí điểm được cho là sẽ được thực hiện trên Biển Đông.

Ông Huang Chudan, Chủ nhiệm Phòng Thí nghiệm Âm thanh Thượng Hải thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cho biết hệ thống định vị dưới biển sâu này là dự án UGPS, sẽ cung cấp hỗ trợ công nghệ trọng yếu phục vụ hoạt động phân định ranh giới dưới vùng biển nước sâu, đặc biệt là phục vụ các tàu lặn sâu của nước này.

Theo ông Huang, tín hiệu định vị bằng sóng radio khó hoạt động ở vùng biển sâu, nên các tàu lặn có người lái và không có người lái không thể sử dụng các hệ thống vệ tinh dẫn đường sẵn có.

UGPS sẽ sử dụng sóng âm để định vị dưới nước thay vì sử dụng sóng vô tuyến. Tuy nhiên, ông Huang không tiết lộ độ sâu hoạt động hiệu quả cũng như mức độ chính xác của dịch vụ này.

Theo kế hoạch 5 năm lần thứ 13 (2016 - 2020), Trung Quốc sẽ xây dựng một khu vực ứng dụng UGPS, bao phủ diện tích khoảng 250.000 km2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.