Thế giới giao thông

Trung Quốc tham vọng phát triển máy bay điện 4 chỗ

06/11/2017, 10:30

Trung Quốc chuẩn bị tiếp tục nghiên cứu và phát triển máy bay điện 4 chỗ sớm nhất trên nền tảng máy bay...

may bay dien

Máy bay 2 chỗ chạy bằng điện

“Trung Quốc chuẩn bị tiếp tục nghiên cứu và phát triển máy bay điện 4 chỗ sớm nhất trên nền tảng máy bay 2 chỗ chạy bằng điện vừa thực hiện cuộc thử nghiệm đầu tiên thành công”, ông Zou Haining, Phó giám đốc Học viện Hàng không Liêu Ninh cho biết.

Tờ China Daily dẫn lời ông Zou Haining cho biết: “Chúng tôi tin nhu cầu đối với máy bay điện có tải trọng và thời gian bay dài hơn sẽ rất lớn và chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển khả năng hoạt động của máy bay điện”.

Học viện này đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm đối với máy bay điện tiên tiến vào cuối tuần qua tại quận Faku, Shenyang, tỉnh Liêu Ninh. Các nhà quan sát cho biết, chuyến bay thử nghiệm kéo dài 2 giờ là minh chứng cho vai trò hàng đầu của Trung Quốc trong ngành công nghiệp hàng không.

Dự án sản xuất máy bay điện bắt đầu từ năm 2012, do ông Yang Fengtian, học viên tại Học viện Kỹ thuật Trung Quốc đứng đầu. Ông Yang cũng là Chủ tịch Đại học Không gian vũ trụ Shenyang tại Liêu Ninh. Cả nhóm nghiên cứu phải mất tới 2,5 năm làm việc cật lực với cường độ cao để thiết kế một chiếc máy bay đủ nhẹ phù hợp với động cơ điện cùng với một động cơ đủ hiệu quả để tối ưu hóa pin lithium của máy bay.

Năm 2014, chiếc máy bay đầu tiên, 2 chỗ RX1E được trưng bày tại Zhuhai, tỉnh Quảng Đông, thu hút sự chú ý của toàn thế giới. Sau đó, Trung Quốc ra mắt một phiên bản 2 chỗ tiên tiến RX1E-A với thời gian bay khoảng 2 tiếng, dài hơn “máy bay chị” khoảng 45 phút. Với tải trọng tối đa 600kg và thời gian hành trình tới 160km/h, RX1E-A có thể bay trong 130 phút bắt đầu từ lúc pin được sạc đầy. Ông Xiang Song, nhà thiết kế của RX1E-A nhận định, mỗi giờ bay sẽ chỉ tốn khoảng 10 nhân dân tệ (tương đương 34.000 VND) chi phí năng lượng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.