Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc theo dõi máy bay ném bom Mỹ trên Biển Đông

10/06/2017, 05:55

Trung Quốc tuyên bố đang giám sát chặt chẽ các hoạt động quân sự của Mỹ tại Biển Đông

Cặp máy bay ném bom B-1B Lancer của Mỹ.

Cặp máy bay ném bom B-1B Lancer của Mỹ

Trung Quốc tuyên bố đang giám sát chặt chẽ các hoạt động quân sự của Mỹ tại Biển Đông sau khi phát hiện hai máy bay ném bom của Mỹ thực hiện bay huấn luyện tại khu vực này, hãng tin Reuters cho biết ngày 9/6.

“Trung Quốc luôn duy trì các cuộc tuần tra hiệu quả và thận trọng với các hoạt động quân sự nước liên quan trên Biển Đông” - phía Bắc Kinh tuyên bố, nhắc với Mỹ. “Quân đội Trung Quốc chắc chắn sẽ bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia và ổn định, hoà bình trong khu vực” - thông báo cho biết thêm. 

Trước đó, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ thông báo trên trang web chính thức cho biết, 2 máy bay ném bom B-1B Lancer của Không quân Mỹ đã từ đảo Guam tới Biển Đông, thực hiện nhiệm vụ huấn luyện trong 10 tiếng, gia nhập với tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Sterett của Hải quân Mỹ.

Cuộc tập trận được thực hiện sau khi tàu chiến của Mỹ thực hiện cuộc tập trận trong phạm vi 12 hải lý từ đảo nhân tạo mà Trung Quốc hồi đắp (trái phép - PV) trên Biển Đông vào tháng 5 vừa rồi. 

Quân đội Mỹ thường xuyên thực hiện các cuộc tuần tra “tự do hàng hải” trên Biển Đông, bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại khu vực này. Cuộc tập trận mới nhất là một phần trong chương trình “duy trì hiện diện máy bay ném bom” của Bộ tư lệnh Thái Bình Dương nhưng không nêu chi tiết khu vực thực hiện và không nhắc đến hoạt động tự do hàng hải

Lâu nay, cộng đồng thế giới, đặc biệt là Mỹ luôn chỉ trích Trung Quốc vì hoạt động bồi đắp, cải tạo làm biến đổi hiện trạng các đảo, đá đang tranh chấp trên Biển Đông và lo ngại Trung Quốc có thể sử dụng để hạn chế việc đi lại đường hàng không, hàng hải tại vùng biển này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.