Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc: Trừng phạt thôi không ngăn được Triều Tiên

01/05/2016, 11:10

Đại diện thường trực Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Lưu Kết Nhất kêu gọi cân nhắc đề xuất của Triều Tiên

Trung Quốc kêu gọi cân nhắc đề xuất yê

Trung Quốc kêu gọi cân nhắc đề xuất yêu cầu Mỹ - Hàn dừng tập trận để kiềm chế chương trình hạt nhân

Ngày 1/5, tờ Sputniks trích lời ông Lưu cho biết: “Bất cứ đề xuất nào, không quan trọng nó là đề xuất do ai đưa ra, mất bao lâu để đàm phán, nhưng nếu nó đóng góp vào tiến trình phi hạt nhân, vì hoà bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên thì đều cần phải cân nhắc cẩn thận”.

Theo ông Lưu, các lệnh trừng phạt và tập trận quân sự không thể hạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Để có thể làm được, nó cần một biện pháp tiếp cận “đa chiều” và lâu dài hơn, nếu các bên cùng giải quyết vấn đề.

Trước đó, Bình Nhưỡng từng đề xuất – Mỹ và Hàn Quốc huỷ tập trận quân sự thường niên thì Triều Tiên sẽ dừng thử nghiệm hạt nhân.  Song đề xuất này đã bị Tổng thống Mỹ Barack Obama bác bỏ. Năm nay, sau khi Triều Tiên thực hiện vụ thử tên lửa và hạt nhân khiến thế giới tức giận, Mỹ và Hàn Quốc thực hiện cuộc tập trận chung với quy mô lớn chưa từng có.

Đồng thời, Liên Hợp Quốc đã ra nghị quyết trừng phạt mạnh tay Triều Tiên vì chương trình hạt nhân. Song, Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục các hoạt động hạt nhân, đe doạ.

Trước đó, trong một diễn biến khác, tại Hội nghị thượng đỉnh về các phương pháp phản ứng và xây dựng niềm tin tại Châu Á, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định: “Là nước láng giềng cận kề với bán đán đảo Triều Tiên, chúng tôi sẽ đảm bảo không cho phép xảy ra chiến tranh hoặc xung đột hỗn loạn trên bán đảo này. Tình hình này sẽ không có lợi cho bất cứ nước nào”.

img

Triều Tiên tổ chức Đại hội Đảng Lao động lần đầu sau 36 năm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.