Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc từ chối cho đội tàu sân bay Mỹ vào cảng Hong Kong

30/04/2016, 15:34

Bắc Kinh đã không ngần ngại bác bỏ đề nghị của Washington về việc cho phép đội tàu sân bay Mỹ vào cảng Hongkong.

tau-san-bay-uss-john-c-stennis

Tàu sân bay USS John C.Stennis của Mỹ.

Thông tin được hãng CNN dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết hôm qua (29/4). Theo đó, một đội tàu sân bay Mỹ do tàu USS John C.Stennis dẫn đầu, đã bị từ chối không được cập cảng Hongkong của Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, Bill Urban cho hay, trước đó, tàu sân bay Mỹ và tàu hộ tống “đã nhiều lần được cập cảng này”.

Động thái diễn ra trong bối cảnh Washington và các đồng minh không ngừng chỉ trích gay gắt Bắc Kinh về các hành động trái phép ở Biển Đông. Chưa kể, USS John C.Stennis chính là tàu sân bay đã thực hiện tuần tra Biển Đông giữa tháng 4 vừa qua, nhằm khẳng định quyền tự do hàng hải của Mỹ trong vùng biển quốc tế, bất chấp các phản đối của Bắc Kinh.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hongkong cho hay, họ không muốn cho tàu Stennis cập cảng Hongkong vì “thời điểm này hiện không thuận tiện”, Reuters dẫn lời một quan chức hải quân Mỹ cho biết thêm. Song, Bắc Kinh cũng như Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về sự việc.

Đây không phải là lần đầu tiên một tàu Mỹ bị từ chối được vào cảng Hongkong. Hồi năm 2007, tàu sân bay USS Kitty Hawk cũng từng bị từ chối cho vào cảng Hongkong vào đúng dịp lễ Tạ ơn, nhưng được cấp phép lại sau đó 5 tháng. 

Trước đó, nhiều tàu và máy bay Mỹ thường xuyên được dừng ở Hongkong, song việc này thỉnh thoảng bị gián đoạn tùy theo quan hệ song phương Trung-Mỹ từng thời điểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.