Trung Quốc tự sản xuất phương tiện lai giữa xe buýt và tàu hỏa

29/07/2017, 07:53

Công ty chuyên sản xuất các bộ phận cho đường ray cao tốc Trung Quốc (CRRC) thông báo, họ đã phát triển...

29

Hình ảnh phương tiện vận tải đường sắt tự động (ART) do Trung Quốc tự sản xuất

Công ty chuyên sản xuất các bộ phận cho đường ray cao tốc Trung Quốc (CRRC) thông báo, họ đã phát triển một phương tiện thông minh được gọi là phương tiện vận tải trên ray tự động (ART) để khai thác thị trường vận tải đô thị đang bùng nổ của nước này.

ART như một phương tiện lai giữa xe buýt và tàu hỏa, là sản phẩm của bộ phận nghiên cứu thuộc Công ty Đầu máy xe lửa Chu Châu của CRRC. Một chiếc xe ART tiêu chuẩn dài khoảng 30m, được trang bị cảm ứng nhận biết kích thước đường và tự lên kế hoạch tuyến đi - ông Feng Jianghua, Kỹ sư trưởng của viện nghiên cứu này cho biết. “Cảm giác như có một đường sắt ảo dành cho xe buýt”, ông Feng nói.

Loại ART tiêu chuẩn 3 toa, có khả năng chở 300 người. Còn chiếc ART 5 toa, có thể chở tới 500 khách.

Theo ông, Trung Quốc đang có nhu cầu rất lớn về hệ thống vận tải đô thị làm động lực giải quyết nhiều vấn đề nan giải ở đô thị. Tại Trung Quốc, các thành phố nhỏ, quy mô trung bình không thể chi trả để xây dựng những hệ thống tàu điện ngầm đắt đỏ hoặc mất nhiều thời gian xây dựng.

“Nếu như chi phí xây dựng tàu điện khoảng 400 - 700 triệu nhân dân tệ (tương đương từ 58 - 102 triệu USD) thì chi phí xây dựng một hệ thống xe buýt ART tiêu chuẩn khoảng 2,2 triệu USD, thậm chí ít hơn”, ông Feng cho hay.

Tới đây, chính quyền TP Chu Châu xây dựng một tuyến đường dài 6,5km qua trung tâm Chu Châu, bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2018.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.