Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc ủng hộ đề xuất của Triều Tiên, kêu gọi Mỹ-Hàn xem xét

01/05/2016, 10:40

Đại sứ Trung Quốc cho rằng cần xem xét cẩn thận về đề xuất mới của Triều Tiên nếu muốn giải quyết tình hình.

jieyi

Ông Liu Jieyi - Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc. Ảnh: Itsonu.

Đại diện thường trực của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc, ông Liu Jieyi đã kêu gọi xem xét đề nghị của Triều Tiên rằng nước này sẽ ngừng chương trình thử nghiệm hạt nhân của mình, nếu Mỹ và Hàn Quốc chấm dứt các cuộc tập trận chung.

Theo ông Liu Jieyi, "bất cứ điều gì, bất cứ đề xuất nào, không quan trọng là do bên nào đưa ra, miễn là có lợi cho một giải pháp thương lượng sẽ góp phần vào phi hạt nhân hóa và hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên đều cần được xem xét cẩn thận".

Theo ông Jieyi, việc xử phạt và các bài diễn tập quân sự sẽ không làm giảm căng thẳng với Triều Tiên, mà cần có cách tiếp cận "đa chiều" hơn với tình hình căng thẳng này nếu các bên thực sự muốn giải quyết vấn đề.

Trước đó, Bình Nhưỡng đã đưa ra đề xuất sẽ dừng thử nghiệm hạt nhân nếu Mỹ và Hàn Quốc hủy các đợt diễn tập quân sự chung. Tuy nhiên, đề nghị này đã bị Tổng thống Obama bác bỏ và cho rằng Bình Nhưỡng “phải làm tốt hơn thế nữa”.

Các bài diễn tập giữa Mỹ và Hàn được bắt đầu từ năm 1997, và khởi động lại trong năm nay sau một thời gian gián đoạn. Hồi tháng 1/2016, Triều Tiên đã tiến hành thành công vụ thử hạt nhân và trong tháng 4 đã phóng thử tên lửa mang đầu đạn hạt nhân từ tàu ngầm.

Trong khi đó, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa cũng đã nhiều lần chỉ trích phương Tây vì sự hiện diện của họ ở Biển Đông. Trong khi Mỹ và các nước đồng minh tìm cách duy trì "tự do hàng hải" trên biển, thì Trung Quốc coi đây như một mối đe dọa quân sự đối với an ninh quốc gia của họ. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.