Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc vũ trang cho 7 đảo nhân tạo trái phép trên Biển Đông

15/12/2016, 08:56
image

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc vũ trang đáng kể cho 7 đảo nhân tạo xây dựng trái phép trên Biển Đông.

Ảnh chụp vệ tinh do Tổ chức Ý tưởng Mi

Ảnh chụp vệ tinh do Tổ chức Minh bạch Hàng hải Châu Á (AMTI) của Mỹ cung cấp, cho thấy Trung Quốc xây dựng nhiều toà nhà hình lục giác để chứa vũ khí

Ngày 14/12, BBC dẫn nghiên cứu và hình ảnh từ Tổ chức Ý tưởng Minh bạch Hàng hải Châu Á (AMTI) của Mỹ cho thấy, Trung Quốc đã và đang vũ trang đáng kể cho nhiều hòn đảo nhân tạo xây dựng trái phép trên Biển Đông. Trong đó, 7 đảo nhân tạo được trang bị súng chống máy bay và hệ thống phòng thủ tên lửa.

Bên cạnh đó, AMTI cho biết, họ đã và đang tiếp tục theo dõi việc Trung Quốc xây dựng các toà nhà hình lục giác trên 4 đảo nhân tạo ở Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) trong nhiều tháng nay và khẳng định tất cả các toà nhà này đều nhằm mục đích quân sự.

Trong đó, nhiều toà nhà chứa những vũ khí tương tự như súng chống máy bay; một số toà nhà khác chứa vũ khí được gọi là hệ thống vũ khí tầm gần (CIWS) - vũ khí được sử dụng để phòng và bắn hạ tên lửa, máy bay.  “Những ụ súng và ụ CIWS cho thấy, Bắc Kinh không nói chơi về việc trang bị quân sự các đảo nhân tạo phòng trong trường hợp xảy ra đụng độ vũ trang trên Biển Đông” – thông báo của AMTI cho biết.

Hiện nay, Trung Quốc chưa bình luận về các cáo buộc trên.

Nếu đúng sự thật, điều này một lần nữa thể hiện thái độ “nói một đằng làm một nẻo” của Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông. Trước đây, trong chuyến thăm Mỹ vào tháng 9/2015, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng khẳng định, Bắc Kinh không có ý định theo đuổi vũ trang trên Trường Sa.  

>>>> Xem thêm video 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.