Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc xác nhận công dân Canada thứ 2 bị điều tra

13/12/2018, 17:33

Michael Spavor, công dân Canada thứ 2 đang bị điều tra vì cáo buộc gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia Trung Quốc.

Doanh nhân Canada

Doanh nhân Canada Michael Spavor

Theo SCMP, chính quyền Trung Quốc xác nhận ngày 13/12 rằng ông Michael Spavor là công dân Canada thứ 2 đang bị điều tra về các hoạt động gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia Trung Quốc.

Việc điều tra này được đưa ra sau khi cựu nhà ngoại giao Canada Michael Korvig bị bắt giữ từ thứ hai.

Theo thông cáo báo chí của chính quyền tỉnh Liêu Ninh, ông Michael Spavor đã bị điều tra bởi văn phòng an ninh tỉnh Liêu Ninh từ ngày 10/12.

Cuộc điều tra có liên quan đến các hoạt động trên mạng gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Trung Quốc, thông cáo cho biết.

Thông tin này được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Canada cho biết họ không thể liên lạc với doanh nhân Canada Spavor kể từ khi ông thông báo việc đang bị chính quyền Trung Quốc thẩm vấn.

Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland trước đó nói với các phóng viên rằng một công dân Canada thứ hai có thể gặp rắc rối ở Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Canada Guillaume Berube cho biết, Michael Spavor là doanh nhân sống ở thành phố Đan Đông phía Bắc Trung Quốc và là người điều hành các hoạt động giao lưu văn hóa với Triều Tiên.

Ông Spavor đang điều hành tổ chức Paektu Cultural Exchange, chuyên đưa khách du lịch và các vận động viên khúc côn cầu sang Triều Tiên.

Tên tuổi của doanh nhân này khá nổi sau khi ông hỗ trợ thu xếp chuyến thăm Triều Tiên của ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman. Trong dịp đó, ông Spavor đã có cơ hội gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Có một chi tiết đáng chú ý là ông Spavor và ông Kovrig có quen biết nhau. Trong đó, doanh nhân người Canada dự kiến tới Seoul trong tuần này trên chuyến bay từ Trung Quốc ngày 10/12, nhưng ông đã không tới Seoul.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.