Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc xây dựng Luật Chống khủng bố

14/03/2014, 06:33

Những bất ổn liên miên gần đây khiến quốc gia đông dân nhất thế giới này tính đến chuyện xây dựng Luật Chống khủng bố.

img

Mới đây, ông Tang Thiết Vĩ - Trưởng phòng Luật Hình sự thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc cho biết: Quốc hội nước này dự kiến sẽ xây dựng Luật Chống khủng bố. “Việc xây dựng luật xuất phát từ yêu cầu thực tiễn về công tác chống khủng bố ở Trung Quốc hiện nay. Quá trình xây dựng luật sẽ tiến hành theo trình tự pháp lý hiện hành”, ông Tang Thiết Vĩ nói.


Theo trang tin Caixin, kể từ khi các cuộc bạo loạn sắc tộc làm rung chuyển thủ phủ Urumqi của Tân Cương vào năm 2009, đã xảy ra 15 vụ khủng bố lớn, trong đó có vụ khủng bố ngày 28/10/2013 tại Quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh và vụ khủng bố gần đây nhất ngày 1/3, tại Nhà ga Xe lửa TP Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam, làm 33 người thiệt mạng và 143 người bị thương. Hầu hết các vụ khủng bố trên đều xảy ra ở ngoài khu vực Tân Cương, qua đó phản ánh việc bạo lực khủng bố tại Trung Quốc có dấu hiệu gia tăng.


Các vụ tấn công khủng bố đã tạo ra những thách thức mà Trung Quốc phải đối mặt, trong khi đó, các nhà lập pháp Trung Quốc cho biết, nước họ vẫn đang thiếu luật lệ và công cụ để chống lại mối đe dọa ngày càng lớn đối với an ninh quốc gia. Hiện, Trung Quốc chưa có bộ luật riêng nào về chống khủng bố. Theo thống kê, một số bộ luật và quy định pháp quy có liên quan đến việc chống khủng bố;  Tuy nhiên, các điều khoản về chống khủng bố của các bộ luật và quy định pháp lý đó còn rất phân tán.

Thanh Huyền

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.