Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc xây hàng loạt nhà máy điện hạt nhân trên Biển Đông?

15/07/2016, 20:09
image

Trung Quốc có thể xây dựng một số nhà máy điện hạt nhân di động trên Biển Đông.

Trung Quốc tiếp tục xây dựng trái phép t

Trung Quốc tiếp tục xây dựng trái phép trên Biển Đông bất chấp phán quyết của Toà trọng tài

Ngày 15/7, tờ Global Times (Thời báo Hoàn cầu) trích thông báo của Tập đoàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc (CNNC) cho biết nước này dự định xây dựng một số nhà máy điện hạt nhân di động trên Biển Đông. “Việc xây dựng cơ sở điện hạt nhân trên biển sẽ được dùng để hỗ trợ Trung Quốc kiểm soát hiệu quả trên Biển Đông”. Báo cáo cũng cho biết, các nhà máy này sẽ được xây dựng trái phép trên các đảo, đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam để “bảo đảm nguồn nước ngọt”.  “Trước đây, việc cung cấp nguồn nước ngọt cho quân đội đồn trú trái phép trên Biển Đông không được đảm bảo mà cung cấp bằng cách đưa thuyền chở các thùng nước sạch ra biển”.

CNNC nhấn mạnh hoạt động trái phép này còn giúp tăng cường sự phát triển trên Biển Đông” bất chấp phán quyết của Toà trọng tài hôm 12/7 khẳng định Trung Quốc đã vi phạm và phá huỷ môi trường biển qua việc bồi đắp xây dựng trái phép tại Trường Sa. “Trong tương lai, hệ thống năng lượng và nguồn điện của Biển Đông sẽ được tăng cường” – tờ Global Times nói.

Cùng ngày, Global Times dẫn lời kỹ sư Zhu Hanchao đến từ Tập đoàn Công nghiệp Đóng tàu Trung Quốc (CSIC) cho biết, 20 nhà máy điện hạt nhân trên biển đang được xây dựng. Tuy nhiên, ông Zhu cho biết, các nhà máy di động này sẽ được triển khai ra các giàn khoan dầu tại Vịnh Bột Hải (Bohai Sea) chứ không phải ra Biển Đông. Giới chức Trung Quốc chưa bình luận gì về các thông tin tờ Global Times đăng tải.

Trước đó, trong phán quyết đưa ra ngày 12/7, Toà trọng tài kết luận, việc bồi đắp và xây dựng đảo nhân tạo trên quy mô lớn của Trung Quốc gần đây là không phù hợp với nghĩa vụ của quốc gia thành viên Công ước quốc tế về luật biển (UNCLOS) trong quá trình giải quyết tranh chấp. Trung Quốc đã gây ra những tác hại không thể sửa chữa được với môi trường biển, xây dựng một đảo nhân tạo lớn trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines và phá huỷ các bằng chứng về điều kiện tự nhiên của các cấu trúc ở Biển Đông - một phần tranh chấp giữa các bên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.